เร่งพัฒนาฝีมือแรงงาน หวังยกระดับรายได้

กรมพัฒนาฝีมือแรงงานพร้อมตอบรับนโยบายของกระทรวงแรงงาน เดินหน้าพัฒนาฝีมือแรงงานนอกระบบให้มีอาชีพ และมีรายได้เพิ่มขึ้น เผยสาขาที่เปิดฝึกอบรมจะตอบสนองต่อตลาดแรงงานที่มีความต้องการสูง และเป็นสาขาที่ขาดแคลนแรงงานฝีมือ ได้แก่ ช่างปูน ช่างปูพื้นปูกระเบื้อง ช่างไฟฟ้า ช่างประปา ช่างก่อสร้างก่ออิฐ ตั้งเป้ามีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมไม่ต่ำกว่า 10,000 คน หวังยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานนอกระบบให้ดีขึ้น

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่ได้เปิดให้ผู้ที่มีรายได้น้อยลงทะเบียนรอบสองและจะสิ้นสุดลงเมื่อวันที่15 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยนโยบายของ พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ต้องการให้กระทรวงแรงงานยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานนอกระบบ ที่อยู่ในกลุ่มของผู้มีรายได้น้อย โดยมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานดำเนินการเสริมสร้างทักษะอาชีพและฝีมือแรงงาน ซึ่งได้มีการจัดทำโครงการความร่วมมือกับ 23 บริษัทขนาดใหญ่ ที่ให้การสนับสนุนวัสดุการฝึกในหลักสูตรต่างๆ เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานนอกระบบ ที่ร่วมมือกันในรูปแบบประชารัฐ โดยจะพัฒนาฝีมือให้แก่แรงงานนอกระบบที่ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย เพื่อเปิดโอกาสให้แรงงานนอกระบบมีอาชีพเสริม และมีรายได้เพิ่มขึ้น

“ทั้งนี้ สาขาที่เปิดฝึกอบรมจะตอบสนองต่อตลาดแรงงานที่มีความต้องการสูง และเป็นสาขาที่ขาดแคลนแรงงานฝีมือ ไม่ว่าจะเป็นสาขาช่างปูน ช่างปูพื้นปูกระเบื้อง ช่างไฟฟ้า ช่างประปา ช่างก่อสร้างก่ออิฐ ตั้งเป้าเปิดรับเข้าฝึกอบรมหลังปิดการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายจำนวน 10,000 คน ผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับวุฒิบัตร เพื่อนำไปประกอบอาชีพอิสระ หรือหางานทำ อีกทั้ง กรมการจัดหางาน จะนำรายชื่อผู้ผ่านการฝึกอบรมไปลงทะเบียนไว้ใน Smart Job Center ระบบการจัดหางานสำหรับผู้สมัครงานและผู้ว่าจ้าง เพื่อให้สถานประกอบการสามารถเข้ามาค้นหาผู้สมัครงานที่มีคุณสมบัติตามที่สถานประกอบการต้องการ สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ศูนย์หรือสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดทั่วประเทศ โทร.สอบถามหมายเลข 02245-1707 หรือ www.dsd.go.th” นายอนันต์ชัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น