เชียงใหม่ หลังฝนตกหนัก น้ำแม่น้ำปิงเพิ่มระดับ กลายเป็นสีแดงจากดินโคลน ด้านอำเภอที่ได้รับผลกระทบ เริ่มคลี่คลายลง

เชียงใหม่ หลังฝนตกหนักน้ำ แม่น้ำปิงเพิ่มระดับกลายเป็นสี แดงจากดินโคลน ขณะที่สถานการณ์หลายอำเภอที่ได้รับผลกระทบเริ่มคลี่คลายลงแล้ว

วันที่ 18 พ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ล่าสุดในตัวเมืองเชียงใหม่ปริมาณฝนเริ่มลดลงท้องฟ้าเปิดอากาศปลอดโปร่งแล้ว แต่ผลกระทบจากฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมา ทางป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ได้เร่งสำรวจความเสียหายในพื้นที่ 6 อำเภอ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง และน้ำป่าไหลหลาก ทั้ง อ.ดอยสะเก็ด ฮอด จอมทอง ดอยหล่อ ดอยเต่า และ อมก๋อย เบื้องต้นยังไม่มีรายงาน ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตในพื้นที่แต่อย่างใด ส่วนความเสียหายให้แต่ละท้องที่ สำรวจส่วนใหญ่จะเป็นไร่นา และพื้นที่การเกษตรริมแม่น้ำ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำหลาก เตรียมให้ความช่วยเหลือต่อไป

ขณะที่ในส่วนของอุทยานแห่งชาติอินทนนท์ ที่วานนี้หลังจากมีฝนตกหนนักต่อเนื่อง ประกอบกับมีน้ำป่าไหลมาสมทบอย่างหนัก จนทำให้ทางอุทยานฯ ต้องแจ้งปิดน้ำตกในพื้นที่ทุกแห่งอย่างเร่งด่วน รวมทั้งน้ำตกแม่สา อ.แม่ริม ด้วยเพื่อความปลอดภัย ซึ่งล่าสุดหลังฝนหยุดตก ระดับน้ำยังมีปริมาณมากและไหลแรง แต่พบว่าสีของน้ำเริ่มกลับสู่ปกติแล้ว แต่ยังต้องสั่งปิดต่อไปอีกช่วงหนึ่ง จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง

อย่างไรก็ตาม ฝนที่ตกหนักทางตอนบนของ จ.เชียงใหม่ ก็ทำให้น้ำป่า และน้ำฝนไหลบ่าลงสู่แม่น้ำปิง จนเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว และน้ำในแม่น้ำกลายเป็นสีน้ำตาลแดง จากดินโคลนที่ไหลมากับลำน้ำ พร้อมกับเศษขยะที่ลอยมากับน้ำ โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่บริเวณจุดวัดระดับ พี 1 เชิงสะพานนวรัตน์ อ.เมือง จากการตรวจสอบพบว่ามีระดับน้ำเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.74 เมตร ซึ่งเพิ่มขึ้นจากวานนี้ (17 พ.ค.) ประมาณ 50 ซม. แต่ยังคงรองรับปริมาณน้ำได้อีกมาก ซึ่งจุดวิกฤติอยู่ที่ 3.70 เมตร

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในพื้นที่ อ.จอมทอง ที่วานนี้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก จนทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำกลาง เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้พื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนของราษฎรที่อยู่ติดกับริมสองฝั่งแม่น้ำ ได้รับผลกระทบ มีน้ำเข้าท่วมบ้าน อีกทั้งถนนหลายสายถูกน้ำท่วม จนทำให้การสัญจรไปมามีความยากลำบาก ซึ่งภายหลังจากการเฝ้าระวังของทางเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ล่าสุดพบว่าหลังฝนทิ้งช่วงไป ระดับน้ำในแม่น้ำกลางได้ลดระดับลงแล้ว และมีรายงานว่าถนนสายต่างๆ ที่ถูกน้ำท่วม สามารถกลับมาสัญจรได้ตามปกติเช่นกัน ส่วนบ้านเรือนของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม ล่าสุดระดับน้ำได้ลดลงแล้ว ซึ่งทางชาวบ้านก็ได้ช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือน

โดยทาง ทต.จอมทอง ก็ได้ดำเนินการจัดรถบรรทุกน้ำ เพื่อมาทำความสะอาดตามจุดต่างๆ ด้วย นอกจากนี้ทางด้าน น.ส.นิติยา พงษ์พานิช นายอำเภอจอมทอง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบเบื้องต้น พร้อมทั้งได้แสดงความห่วงใยพี่น้องประชาชนในช่วงฝนตกหนัก และได้มีการแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ เตรียมรับมือฝนที่อาจจะตกลงมาได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งน้ำป่าที่อาจไหลหลากอีกระลอก โดยให้ชาวบ้านทำการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินขึ้นบนที่สูง เพื่อความปลอดภัย

ส่วน ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า ปริมาณฝนในพื้นที่ภาคเหนือ จากผลของร่องมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ นั้นจะเริ่มลดลงตั้งแต่วันนี้ แต่ยังมีฝนตกหนักได้ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะทางด้านตะวันออกของภาค ทั้งเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ส่วนมากบ่ายถึงค่ำ

Cr.ภาพ “จอมทอง สร้างสรรค์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น