กรมทหารพรานที่ 36 จับขบวนการค้ามนุษย์(ขนแรงงานต่างด้าว)

กรมทหารพรานที่ 36 จับขบวนการค้ามนุษย์(ขนแรงงานต่างด้าว) อ.อมก๋อยเชียงใหม่ อย่างต่อเนื่อง วอนหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงออกตรวจสอบเอาจริงจังบ้าง

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.60 พ.อ.ภาส วงศ์สารภี ผู้บังคับกรมทหารพรานที่ 36 แม่สะเรียง เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากแหล่งน่าเชื่อถือ ได้รายงานมาว่าในคืนวันที่ 21 พ.ค.60 ได้มีขบวนการค้ามนุษย์ ( ขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียร์มา )โดยได้รับแรงงานต่างด้าวจาก อ.ท่าสองยาง จ.ตาก และใช้เส้นทางลำเลียขนมาผ่านพื้น ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ กรมทหารพรานที่ 36 จึงสั่งการให้ ผบ.ร้อยทหารที่ 3606 ซึ่งประจำอยู่ในพื้นที่ อ.อมก๋อย ติดตามหาข่าวตามที่สายรายงาน พร้อมกับได้นำกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ตื่นจำนวน 10 นาย บริเวณเส้นทาง อมก๋อย แม่ตื่น
กระทั่งเวลา 23 .00 น.ได้มีรถกระบะวิ่งตามกันมาจำนวนสองคัน เจ้าหน้าที่ชุดจุดตรวจจุดสกัดได้ส่งสัญญาให้หยุด รถทั้งสองคัน คนแรกยี่ห้อโตโยต้าสีดำทะเบียน ฒณ-462 กรุงเทพมหานคร และโตโยต้าสีบอร์เงินทะเบียน 3 กบ-8250 กรุงเทพมหานคร โดยมีนายพลวัตร์ วนาสล้าง อายุ 38 บ้านเลขที่ 119 หมู่ที่ 7 ต.แม่สอง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก และนายวินัย วนาอาวุธ อายุ 41 ปี บ้านเลขที่ 33 หมู่ที่ 5 ต.แม่อูสุ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เป็นคนขับ ขนแรงงานต่างด้าวรวมจำนวนทั้งหมด 25 คน และขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้นรถทั้งสองคันอยู่นั้นได้มีขบวนการขนแรงงานต่างด้าวตามมาอีก 2 คัน วิ่งห่างกันมาประมาณ 10 นาที เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ทำการจับกุมเพื่อนร่วมขบวนการอยู่ คนขับรถได้เร่งเครื่องหลบหนีไปกับมืดไปได้ทันที
เจ้าหน้าที่ได้ตั้งผู้ขนแรงงานต่างด้าวทั้งสองคน ในข้อหากระทำการนำพาแรงงานต่างด้าว ให้ที่พักพิงลำเลียขนส่งเข้าในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ส่วนแรงงานต่างด้าวทั้ง 25 คนตั้งข้อหาหลบเข้าราชอาณาจักไทยโดยผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ส่งผู้ต้องหาทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ตื่นดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
พ.อ.ภาส วงศ์สารภี ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 36 กล่าวว่า เส้นทางดังกล่าวซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการลำเลียขนส่งแรงงานต่างด้าวจาก ของกระบวนการค้ามนุษย์ โดยขนจาก อ.ท่าสองยาง และอำเภอใกล้เคียง จ.ตาก ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทหารได้จับกุมและส่งดำเนินคดีจำนวนมากแล้ว ล่าสุดเมื่อต้นเดือน พ.ค.60 ที่ผ่านมา ชุดทหารพราน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ สามารถจับกุมขบวนการขนแรงงานต่างด้าวส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมผู้ต้องหาจำนวนทั้ง 87 แต่ขบวนการดังกล่าวไม่ได้เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมืองแต่อย่างใด ซึ่งการขนแรงงานต่างด้าวเหล่านี้เป้าหมายได้ส่งกับนายทุนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ อาทิ ตลาดคำเที่ยง และใช้แรงงานตามสวนลำไย ส่วนแรงงานต่างด้าวผู้หญิงจะทำงานตามร้านอาหารและงานแม่บ้านเป็นต้น
อย่างไรก็ตาม ผบ.กรมทหารพรานที่ 36 กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ช่วยมาตรวจสอบและทำหน้าที่มากตามกว่านี้ เนื่องจากในระยะเวลา 3-4 ที่ผ่านมาพบว่าขบวนค้าแรงงานต่างกลุ่มนี้ได้กระทำการมานานแล้ว และเชื่อว่าเป็นขบวนการที่ใหญ่ หรืออาจจะมีแบงค์ที่ใหญ่พอสมควร ถึงกล้าทำกันมาอย่างต่อเนื่องขนาดนี้ ทั้งนี้ในเส้นทางการลำเลียแรงงานต่างด้าวขบวนการนี้ ได้ใช้เส้นทางหลักคืออมก๋อยเชียงใหม่ หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างจริงจัง เชื่อว่าสามารถติดตามจับกุมไม่ยาก รวมทั้งหาวิธีการสกัดกั้นอย่างอื่น ทำให้กระบวนการค้ามนุษย์หรือขบวนากรขนแรงงานต่างด้าวเข้าในราชอาณาจักไทยคงลดลงอย่างแน่นอน ผบ.กรมทหารพรานที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น