โครงการดูแลผู้ป่วยโรงเบาหวาน การดูแลรักษา “ชะลอโรค ชะลอวัย”

โรงพยาบาลเชียงใหม่ ฮอสพิทอล จัดโครงการดูแลผู้ป่วยโรงเบาหวาน โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.นพ.ศรีรัตน์ ชัยพฤกษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงใหม่ ฮอสพิทอล ให้เกียรติเป็นประธานเปิด พร้อมได้ร่วมบรรยายในหัวข้อความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโรคเบาหวาน แก่ผู้มาร่วมรับฟังซึ่งประกอบด้วย กลุ่มป่วยโรคเบาหวาน กลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ กลุ่ม อสม. และประชาชนที่สนใจ เข้าร่วมรับฟัง ณ ห้องประชุมชั้น 4

ผศ.นพ.ศรีรัตน์ ชัยพฤกษ์เปิดเยว่าโรคเบาหวานเป็นโรคที่เรื้อรังและไม่หายขาด รวมทั้งยังเป็นโรคทางพันธุกรรมอีกด้วย นอกจากนี้โรคเบาหวานยังสามารถเกิดขึ้นได้แม้คนในครอบครัวไม่มี?ปร?ะวัติโรคเบาหวาน เพราะปัจจัยต่าง ๆ ในการใช้ชีวิต อย่างเช่น อาหารการกิน สิ่งแวดล้อม การออกกำลังกาย หรือแม้แต่การใช้ยาบางชนิด ก็ทำให้เกิดโรคเบาหวานได้เช่นกัน ดังนั้นเราได้ทำการคัดกรองจากผู้ป่วยเบาหวานที่มารับการรักษาที่โรงพยาบาล แล้วให้บุคลากรทางการพยาบาล รวมทั้งอาสาสมัครเข้าไปดูแลถึงชุมชน ในการป้องกันดูแลระวังในเรื่องของอาหารการกิน สิ่งแวดล้อม การออกกำลังกายรวมถึงการใช้ยา

ศาสตราจารย์เกียรติคุณแพทย์หญิง กรรณิการ์ พรพัฒน์กุล ที่ปรึกษาของทางโรงพยาบาล เผยว่า โรงพยาบาล เชียงใหม่ฮอสพิทอล ได้รับดูแลผู้ป่วยในโครงการ 30 บาท กว่า 20,000 คน เราพบว่าโรคที่เป็นปัญหา และเรื้อรัง โดยเฉพาะ โรคเบาหวาน โรคความดัน เป็นต้น ถ้าเราดูแลดีๆ ในกลุ่มประชากรที่รับผิดชอบอยู่ หากเราหาทางป้องกันก็จะช่วยให้ประชาชนเป็นโรคดังกล่าวช้าลง หรือเป็นไม่มากเท่าที่ควร จะทำให้เราดูแลรักษาเบื้องต้นได้อย่างดี ไม่ทำให้ผลเกิดโรคต่อไป เช่น โรคหัวใจ ไขมัน เส้นเลือด ฯลฯ จึงเกิดโครงการ “ชะลอโรค ชะลอวัย” ชะลอโรคหมายถึงเมื่อ เริ่มเป็นโรคเรื้อรัง ก็สามารถชลอการเป็นลดความรุนแรง ช่วยทางยา ทางแพทย์แผนปัจจุบันแพทย์ทางเลือกและ แพทย์แผนไทย และหันมาดูแลตนเอง ซึ่งสำคัญที่สุด ชะลอวัย การดูแลใส่ใจสุขภาพ เป็นต้น

มีการบรรยายให้ความรู้ เรื่องโรคเบาหวาน โภชนาการเพื่อผู้ป่วยเบาหวาน สาธิตการปรุงอาหารสุขภาพ การป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนทางไต/คลินิคโรคไต การใช้สารสกัดคาวตองดูแลแผลเรื้อรัง การแพทย์ทางเลือก แพทย์แผนไทย เป็นต้น และการมอบรางวัลบุคคลต้นแบบในการใส่ใจสุขภาพ ควบคลุมระดับน้ำตาลได้เป็นอย่างดี ได้แก่ นายนพอนันต์ จันทราวิภาต นายประเสริฐ ภูทอง นางฉลวย กล้ำเสือ นางพรเพ็ญ เหลืองอร่าม และนางอรนุช ชิ่นกลุลสัมพันธ์ และผู้ที่ได้รับรางวัลได้แนะนำในการดูแลสุขภาพ รักษาระดับน้ำตาลไม่ให้สูง ก็คือได้ใส่ในเรื่องเรื่องของอาหาร การออกกำลังกาย และการทานยา พบแพทย์ตามตารางการนัด มีปัญหาก็ปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์เป็นประจำ.

ร่วมแสดงความคิดเห็น