น้ำเน่าคลุ้งทั่ว อ.สารภี ชาวบ้านเดือดร้อน ปลาในลำคลองตายเป็นเบือ

https://youtu.be/l2wKSzqIMxE

น้ำเน่าคลุ้งทั่ว อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านเดือดร้อน ปลาในลำคลองตายเป็นเบือ หลายหน่วยงานเร่งหาสาเหตุแก้ไขโดยด่วน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 พ.ค.60 ที่บริเวณวังมัจฉาพญาชมภู หมู่ที่ 2 ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้มีหน่วยงานราชการอาทิ  ฝ่ายปกครอง โดยนายจักรพันธุ์ ทองอ่ำ ปลัดอำเภอสารภีฝ่ายความมั่นคง ร.ท.ไพทูรย์ นวลแหยม หน.ชป.มวลชน พันพัฒนา 3 เจ้าหน้าที่ชลประทาน ตำรวจ พร้อมด้วยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ จากน้ำเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น รบกวนชาวบ้าน ปลาในลำน้ำ ขาดอ็อกซิเจนลอยตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านได้ร้องศูนย์ดำรงค์ธรรม ให้มาตรวจสอบหาสาเหตุและแนวทางแก้ไข

โดยเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้ตรวจสอบโรงงานย้อมผ้าแห่งหนึ่งใน ต.หนองผึ้ง ที่เอาสารมากองไว้และไม่ได้เก็บ แล้วนำมากองไว้อยู่กลางแจ้ง พอเกิดฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวัน จึงทำให้ชะล้างลงลำคลอง โดยเบื้องต้น จนท.ได้สั่งการให้ผู้ประกอบการและผู้ควบคุมเก็บสารดังกล่าว ให้มิดชิดอย่างเร่งด่วนและจัดเก็บนำไปทิ้ง หรือทำลายให้ถูกวิธีและทาง จนท.ให้เวลาภายใน 2 วัน โดยจะติดตามผลการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด และจะเข้าตรวจสอบอีกครั้ง

ขณะที่ฝ่ายชลประทาน เตรียมปล่อยน้ำจากเขื่อนเข้ามาระบายน้ำเสียออกไป ส่วนสาเหตุหลักๆ ก็อยู่ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจสอบให้แน่ชัดว่าสาเหตุมาจากแหล่งใด จะได้นำไปแก้ไขในระยะยาวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดระยะเวลา 5 วันที่ผ่านมา หลังจากที่ฝนตกลงมาอย่างหนัก ก็เกิดน้ำเน่าเสียไหลลงแม่น้ำลำคลองทั่ว อ.สารภี ส่งกลิ่นเหม็นเน่าให้ชาวสารภี พ่อค้าแม่ค้าที่อยู่ติดริมคลอง ได้รับผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ สุขภาพจิตเสีย ด้านวังมัจฉาพญาชมภู แหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ให้อาหารปลา ส่งผลกระทบอย่างหนักปลาตายไปแล้ว นับพันกิโลกรัม และกำลังจะตายเพิ่มอีกจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น