คณะแพทยศาสตร์ มช.จัดกิจกรรม วันปัสสาวะรดที่นอนโลก แก้ไขปัญหา ให้ความรู้สู่ประชาชน

คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดกิจกรรมวันปัสสาวะรดที่นอนโลก เพื่อให้ความรู้แก่ผู้สนใจ เรื่องภาวะปัสสาวะรดที่นอน และให้ประชาชนทั่วไปมีการตื่นตัว และตระหนักถึงความสำคัญของการไปพบแพทย์ และรับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่เหมาะสม ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 8.30–11.30 น. ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มช. โดยมี ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ฯ เป็นประธานในพิธีผศ.นพ.พิษณุ มหาวงศ์ อาจารย์ประจำหน่วยศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ ภาควิชาศัลยศาสตร์ มช. เปิดเผยว่าปัสสาวะรดที่นอน เป็นภาวะที่ปัสสาวะในขณะนอนหลับ ในเด็กที่อายุมากกว่า 5 ปีขึ้นไป โดยมีรายงานอุบัติการณ์ในประเทศ ไทยที่ ร้อยละ 15-18 ในเด็กอายุระหว่าง 5-15 ปี สาเหตุของโรคปัสสาวะรดที่นอนที่พบบ่อยคือ ปริมาณปัสสาวะมากตอนกลางคืน ความผิดปกติของการทำงานของกระเพาะปัสสาวะและหูรูด ความผิดปกติในพฤติกรรมและพัฒนา การ ภาวะปัสสาวะรดที่นอนมีผลกระทบทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า ปัญหาครอบครัว การเรียน การเข้าสังคม และคุณภาพชีวิตได้

การวินิจฉัยและการดูแลรักษาปัสสาวะรดที่นอน ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างแพทย์สหสาขา อาทิ ศัลยแพทย์ระบบปัสสาวะเด็ก จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น และกุมารแพทย์ด้านพัฒนาการและพฤติกรรม เป็นต้น และที่สำคัญต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองและเด็กด้วย เนื่องจากการปัสสาวะรดที่นอน มีความสำคัญในทางการแพทย์มาก จึงมีการกำหนดให้วันที่ 30 พฤษภาคม ของทุกปีเป็น “วันปัสสาวะรดที่นอนโลก” (World Bedwetting Day) โดย International Children’s Continence Society (ICCS) และ European Society for Pediatric Urology (ESPU) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ปกครองและเด็ก ตระหนักถึงความสำคัญและเข้าถึงการรักษาภาวะปัสสาวะรดที่นอนต่อไป

ดังนั้น ทางหน่วยศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. ร่วมกับชมรมศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะเด็กแห่งประเทศไทย จึงได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมวันปัสสาวะรดที่นอนโลก ในวันที่ 30 พฤษภาคมคม 2560 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้สนใจในเรื่องเกี่ยวกับภาวะปัสสาวะรดที่นอน และให้มีการตื่นตัว และทราบถึงความสำคัญของการไปพบแพทย์ และรับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วย นิทรรศการเกี่ยวกับปัสสาวะรดที่นอน การเสวนาและตอบปัญหา “ปัสสาวะรดที่นอนในเด็ก เรื่องเล็กที่ไม่เล็ก” โดย ผศ.นพ.พิษณุ มหาวงศ์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ ,อ.นพ.อัศวิน นาคพงศ์พันธุ์ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ , อ.พญ.นงลักษณ์ บุญชูดวง ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ และการแลกเปลี่ยน คณะผู้ปกครองเรื่องเล่าจากหัวใจ “ชีวิตจะเป็นอย่างไร? เมื่อลูกรักปัสสาวะรดที่นอน” เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น