ชมงานศิลป์ เยือนถิ่นวัฒนธรรม เที่ยวพิพิธภัณฑ์ อ.สันกำแพง

ท่ามกลางสภาพอากาศที่ชุ่มชื้น สดชื่นไปด้วยละอองฝน ในช่วงย่างเข้าสู่วสันตฤดูทางภาคเหนือระยะนี้ แหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศที่เดินทางมาเยือน โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการท่องเที่ยวทางธรรมชาติรวมไปถึงแหล่งรวบรวมศิลปะวัฒนธรรมต่างๆ ทุกทิศทั่วถิ่นฯ วันนี้ จะพาไปชมงานศิลป์ เยือนถิ่นวัฒนธรรมเที่ยวพิพิธภัณฑ์ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เชื่อว่าจะต้องถูกใจอย่างแน่นอน

หากเอ่ยถึงแหล่งเรียนรู้ หลายคนก็มักจะนึกถึงโรงเรียน สถาบันการศึกษา ศูนย์การเรียนรู้ต่างๆ “พิพิธภัณฑ์” ก็ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง เป็นสถานที่สำคัญในการเก็บเรื่องราวความรู้ที่น่าสนใจเมื่อครั้งในอดีตจน ถึงปัจจุบัน เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา

อำเภอสันกำแพง เป็นอำเภอที่มีความเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว มีการพัฒนาทุก ๆ ด้าน เป็นอำเภอที่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ที่ขึ้นชื่อได้แก่ บ้านบ่อสร้าง เป็นแหล่งรวมหัตถกรรมการทำร่มกระดาษสา น้ำพุร้อนสันกำแพง ป่าดงปงไหว และด้วยการคมนาคมที่สะดวก จึงมีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งของภาครัฐ และเอกชนรวมถึงร้านอาหาร ตลอดเส้นทางจากตัวอำเภอเมืองไปยังอำเภอสันกำแพงจะรายล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่ 2 ข้างทาง ที่เป็นเอกลักษณ์

“ใหม่เอี่ยม” พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย (contemporary art) ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่นี่ ที่อำเภอสันกำแพง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ที่แปลกตาและไม่เหมือนใคร ด้วยอาคารรูปทรงเรียบง่าย แต่เฉิดฉายด้วยแสงวิบวาวจากกระจกชิ้นเล็กๆ ทั้งอาคารก็รู้สึกได้แล้วว่าที่นี่ไม่ธรรมดา ไหนจะชื่อ MAIIAM ในภาษาอังกฤษ ที่ให้ความรู้สึกเท่เป็นพิเศษ เพราะอ่านไม่ว่าจะอ่านจากหน้าไปหลังหรือหลังไปหน้า ก็อ่านได้ว่าใหม่เอี่ยมเหมือนกัน

ที่สำคัญยังเป็นภาพสะท้อนของความชาญฉลาดในการเล่นคำ โดยเอาคำว่า “ใหม่” มาจากจังหวัดเชียงใหม่ และคำว่า “เอี่ยม” มาจากพระนามของเจ้าจอมมารดาเอี่ยม พระสนมเอกในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นคุณย่าทวดของเจ้าของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ มารวมเข้าด้วยกันจนเกิดกลายเป็นคำว่า “ใหม่เอี่ยม” ได้ในที่สุด
พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เกิดขึ้นจากความตั้งใจคุณฌอง มิเชล เบอร์เดอร์เลย์, คุณพัฒศรี บุนนาคและคุณเอริค บุนนาค บูทซ์ ที่จะแบ่งปันงานศิลปะที่ได้สะสมไว้เป็นคอลเลคชั่นส่วนตัวมากว่า 30 ปีให้คนทั่วไปได้ร่วมชื่นชมความงามและสัมผัสถึงพลังอันยิ่งใหญ่ของศิลปะ ซึ่งอาจจะช่วยให้คนเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ต่อไป

สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่เปิดกว้างรองรับศิลปะได้ทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็นดนตรี ภาพยนตร์ แฟชั่น การจัดดอกไม้ การออกแบบ หรือแม้แต่ศิลปะพื้นบ้าน รวมถึงเป็นเสมือนสะพานเชื่อมระหว่างผู้ผลิตงานศิลปะดีๆ และนักสะสมงานศิลปะให้ได้มาพบเจอ แลกเปลี่ยน ส่งมอบคุณค่าให้แก่กันและกัน

พิพิธภัณฑ์ใหม่เอี่ยม แบ่งพื้นที่จัดแสดงออกเป็น 2 ส่วนหลัก ส่วนแรก คือ พิพิธภัณฑ์ส่วนจัดแสดงหลักซึ่งงานจากคอลเลคชั่นสะสมของครอบครัว นำเสนอผลงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินชั้นนำหลายท่าน เช่น มณเฑียร บุญมา วสันต์ สิทธิเขต ชาติชาย ปุยเปีย รวมถึงศิลปินรุ่นใหม่อย่าง คามิน เลิศชัยประเสริฐ นาวิน ลาวัณย์ชัยกุล ยุรี เกนสาคู ฯลฯ มีคอลเลคชั่นเสื้อผ้าจากดีไซเนอร์ชื่อดังที่เป็นของสะสมของคุณพัฒศรี บุนนาค อีกด้วย

ส่วนที่สอง คือ พิพิธภัณฑ์หมุนเวียน ซึ่งนิทรรศการเปิดตัวอันแรกที่ใหม่เอี่ยมเลือกมานำเสนอคือ นิทรรศการ “คนกินแสง” (The Serenity of Madness) โดย เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีรเศรษฐกุล ผู้กำกับภาพยนตร์คนไทยที่กวาดรางวัลใหญ่ๆ ระดับโลกมาแล้วหลายรายการ

การท่องเที่ยวที่ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ ก็ถือเป็นวิธีเรียนรู้ นอกห้องเรียนอีกแบบหนึ่งที่ทุกเพศทุกวัยสามารถได้รับความบันเทิงไปพร้อมกัน ไม่ใช่แค่พิพิธภัณฑ์ใหม่เอี่ยม ที่ให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยว ยังมีแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ในอำเภอสันกำแพงและอำเภออื่นๆมากมาย เช่น พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ วัดเกตุการาม หอศิลป์วัฒนะ พิพิธภัณฑ์แมลงโลกและสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ พิพิธภัณฑ์ภาพวาดสามมิติ เชียงใหม่ บ้านพ่อเลี้ยงหมื่น และอีกมากมาย เรียกได้ว่าศึกษากันตั้งแต่ประวัติศาสตร์

นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ หากชื่นชอบแนวการท่องเที่ยวแบบศึกษาหาความรู้ สามารถสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวได้ฝ่ายประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ที่เบอร์ 053-998333 ต่อ 208 และ 211

ร่วมแสดงความคิดเห็น