เครือข่ายสวนยางเหนือ แนะทางแก้วิกฤติราคา

เครือข่ายชาวสวนยางภาคเหนือ สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง เชียงราย กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคายางที่ลดต่ำลงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติกว่าฤดูกาลที่เคยเกิดขึ้น โดยราคา ยางแผ่นดิบที่ซื้อขายกันในตลาดท้องถิ่นกก.ละ64.40 บาท น้ำยางสดหน้าโรงงาน กก.ละ 65 บาท เพียง1 สัปดาห์ ราคาลดลงมากกว่า 10 บาท/กก. ซึ่งตัวแทนเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่มีสำนักงานทุกยางจังหวัด (กยท.)กว่า 56 แห่งทั่วประเทศได้พบหารือร่วมกันเกี่ยวกับภาวะราคายางพารา


ในขณะที่นาย พงศ์นิมิตร แก้วแดง เกษตรกรชาวสวนยาง ระบุว่าหากราคายางฯยังลดลงแบบนี้จะทำให้เดือดร้อนกันทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรรายย่อย โรงงาน วิสาหกิ จชุมชนที่รวบรวมยางฯนำไปขายต่อ และสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางซึ่งเป็นสหกรณ์ที่รวมกลุ่มกันเป็นสมาชิกจัดซื้อน้ำยางสดมาแปรรูป เพื่อทำยางแผ่นรมควัน และทำโรงงานอัดก้อนยาง จะขาดทุนหนัก ขาดสภาพคล่อง


อย่างไรก็ตามล่าสุดกระทรวงเกษตรฯได้เตรียม 4 มาตรการช่วยเหลือชาวสวนยางพารา ตามมติของคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ประกอบด้วยมาตรการขยายเวลาโครงการสนับสนุนสินเชื่อ วงเงิน 10,000 ล้านบาทโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง (เพิ่มเติม) โครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตร ออกไปเป็นเดือนพฤษภาคม 2560- เมษายน 2562 โดยรัฐฯสนับสนุนดอกเบี้ยเงินกู้ที่ธนาคารในอัตราไม่เกิน 3% โดยใช้งบประมาณ 300 ล้านบาท
ด้านเครือข่ายชาวสวนยางพารา เชียงราย ยืนยันว่า เมื่อราคายางพาราตกต่ำ มักจะมีการแทรกแซงราคา ช่วง5-6 ปีจากราคา ร้อยกว่าบาทต่อกก.จนร่วงมา 50-60 บาท ทางแก้ที่ถูกต้องนั้นต้องปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการ สกย.หรือการยางแห่งประเทศให้มีความเป็นมืออาชีพ สร้างกระบวนการผลิตที่ใช้วัตถุดิบจากพื้นที่เกษตรกรรายย่อยมารวบรวมกันเป็นจุดเดียวแล้วแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ สร้างมูลค่าเพิ่ม ถ้าขืนแก้แบบเดิมๆ ปัญหาก็วนมาแบบเก่า และกลุ่มที่ได้ประโยชน์ก็เป็นกลุ่มเดิมๆที่รู้กลไกเกมส์ตลาดยางในประเทศยางแผ่นดิบ
ทั้งนี้สหกรณ์ยางเชียงราย แจ้งราคารับซื้อยาง ( 9/6/60)ยางแผ่นรมควันชั้น 56.07 บาท/ก.ก น้ำยางสด ณ โรงงาน 58.95 บาท/ก.ก. น้ำยางสด 52.00 บาท/ก.ก เศษยาง 100 เปอร์เซ็นต์.41.00 บาท/ก.ก.

ร่วมแสดงความคิดเห็น