เครือข่ายประชาชนภาคเหนือ พร้อมใจเดินออกห้องประชุมเวทีรับฟังความคิดเห็น ร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

เครือข่ายประชาชนภาคเหนือ พร้อมใจเดินออกห้องประชุมเวทีรับฟังความคิดเห็น ร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แถลงจุดยืนเรียกร้องยุติทั้งกระบวนการและเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด หลังในการประชุมพบว่าลิดรอนสิทธิประชาชนอย่างมาก และเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจำกัดเวลา เพียงคนละ 3 นาที

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 มิ.ย.60 ที่โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว อ.เมือง จ.เชียงใหม่ คณะอนุกรรมการดำเนินการ ประชาพิจารณ์พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่..) พ.ศ…จัดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่..) พ.ศ… โดยมีนายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) เป็นประธาน พร้อมทั้งมีเครือข่ายภาคประชาชนและวิชาชีพในพื้นที่ภาคเหนือเข้าร่วมประมาณ 500 คน

อย่างไรก็ตามระหว่างที่การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นดำเนินไปนั้น กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพภาคเหนือได้มีการชูป้าย เพื่อคัดค้านการแก้กฎหมายดังกล่าว เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสิทธิการรักษาพยาบาลของผู้ป่วย หรือผู้ใช้บริการ ก่อนจะพร้อมใจกันเดินออกจากห้องประชุม เพื่อแถลงจุดยืนคัดค้านกระบวนการแก้กฎหมายที่ทำลายหลักการของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง พร้อมออกแถลงการณ์ แสดงจุดยืนการแก้ไขกฎหมาย “ถ้าทำแล้วแย่ อย่าแก้ดีกว่า” เพื่อเรียกร้องรัฐบาล พิจารณาทบทวนยกเลิกแก้กฎหมายดังกล่าว และส่งผลให้เวทีครั้งนี้ต้องยุติลงโดยปริยาย ทั้งที่กำหนดจัดระหว่าง 09.00-16.00 น.

ทั้งนี้นางสุภาพร ถิ่นวัฒนากูล ตัวแทนกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพภาคเหนือ กล่าวว่า กระบวนแก้กฎหมายดังกล่าวนี้ ไม่มีความชอบธรรมตั้งแต่เริ่มต้น เป็นการทำลายหลักประกันสุขภาพ และลิดรอนสิทธิประชาชนอย่างมาก ส่วนการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจำกัดเวลา เพียงคนละ 3 นาที ซึ่งไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องรายละเอียด เป็นเพียงพิธีกรรมที่ทำให้ครบตามกระบวนกฎหมายเท่านั้น ที่สำคัญยังขาดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ดังนั้นทางกลุ่มและเครือข่ายทั้งภาคเหนือจึงมติร่วมกันขอให้ยุติกระบวนการที่กำลังดำเนินการและเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริงและเท่าเทียมกัน

ขณะที่นายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ระบุว่า การรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้เพื่อระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อประเด็นการแก้ไขเพิ่มเติมในร่าง พ.ร.บ.นี้ โดยมีความตั้งใจเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตลอดจนเป็นการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรักษาและบริการสาธารณสุขได้อย่างครอบคลุม ทั่วถึงและยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น