พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ทรงประกอบพิธีเททองหล่อรูปเหมือนครูบาศรีวิชัย

บ่ายวันที่ 11 มิถุนายน 2560 เวลา 15.20 น. ที่หอพระครูบาเจ้าศรีวิชัย วัดบ้านปาง ตำบลศรีวิชัย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ เสด็จเป็นองค์ประธานเททองหล่อรูปเหมือนครูบาศรีวิชัย ขนาดเท่าองค์จริง โดยมีนายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน เฝ้ารับเสด็จ มีพลโทวิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 กราบทูลวัตถุประสงค์การจัดสร้าง

จากนั้น ทรงประกอบพิธี เทแผ่นทอง นาก เงิน ลงในเบ้าหลอม พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา แล้วทรงประเคนจตุปัจจัยไทยธรรมถวายพระสงฆ์ ทรงหลั่งทักษิโณทก หลังจากเสร็จสิ้นพิธีสงฆ์ ได้เสด็จไปยังพิพิธภัณฑ์บริขารครูบาเจ้าศรีวิชัย ทรงถวายสักการะ รูปจำลองครูบาศรีวิชัย และทอดพระเนตรภายในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งเป็นที่เก็บรักษา สิ่งของเครื่องใช้ ของครูบาศรีวิชัย เมื่อครั้งยังมีชีวิต จากนั้นทรงปลูกต้นสาละ ใกล้กับบ่อเลี้ยงปลาของวัดบ้านปาง และพบปะทักทาย ประชาชนที่เฝ้ารับเสด็จ และให้กำลังใจผู้ป่วยที่มารับรับบริการจากหน่วยแพทย์เคลื่อนที่โรงพยาบาลลี้ ด้วย

วัดบ้านปางตั้งอยู่บนเนินเขาบ้านปาง บนทางหลวงหมายเลข 106 ต.ศรีวิชัย อ.ลี้ จ.ลำพูน เป็นวัดที่ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย บวชเรียนเป็นวัดแรก ภายในบริเวณวัดมีความร่มรื่นด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ มีโบสถ์วิหารสวยงาม มีพิพิธภัณฑ์อัฐบริขาร ของครูบาศรีวิชัย ได้แก่ สบง จีวร หมอน กระโถน แจกัน เป็นต้น โดยครูบาศรีวิชัยถือกำเนิดในวันที่ 11 มิถุนายน 2421 คณะศรัทธา พุทธศาสนิกชนชาวอำเภอลี้ และ ชาวจังหวัดลำพูน ต่างประกอบพิธีเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดี ของครูบาศรีวิชัย ในวันที่ 11 มิถุนายน ของทุกปี สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน .

ร่วมแสดงความคิดเห็น