แม่ทัพน้อยที่ 3 ปลูกป่าต้นน้ำ 273 ไร่

วันที่ 16 มิถุนายน 2560 เวลา 07.00 น. พล.ท.ธนา จารุวัตร แม่ทัพน้อยที่ 3 ผบ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เป็นประธานปลูกป่าถาวรที่บ้านป่าหนา หมู่ที่ 6 ต.แม่ทะลบ อ.ไชยปราการ จ. เชียงใหม่ ร่วมกับคณะสงฆ์ อ.ไชยปราการ ส่วนราชการ เอกชน ประชาชน ทหาร กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน พระภิกษุ สาม เณร นักศึกษาวิชาทหาร ลูกเสือ ในพื้นที่ จำนวน 500 คน เข้าร่วมเป็นจิตอาสาในการปลูกป่าแหล่งต้นน้ำแม่ทะลบ ซึ่งเป็นต้นน้ำอีกสายหนึ่งลงสู่อ่างเก็บน้ำแม่ทะลบ และลงไปยังต้นลำน้ำฝาง โดยได้ทำการตรวจยึดป่าอุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา ป่าสงวนแห่งชาติลุ่มน้ำฝาง ซึ่งเป็นพื้นที่ร่วมในการดูแล ที่ถูกนายทุนผู้มีอิทธิพลทำการตัดโค่นต้นไม้ใหญ่และปลูกยางพารา

ทางทหารกองบังคับการควบคุม ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือที่ 1 และฝ่ายปกครอง อุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา ป่าสงวนแห่งชาติลุ่มน้ำฝาง กำนันผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน ได้ร่วมทำการตรวจยึดป่า 273 ไร่ คืนจากนายทุน เพื่อมาทำการปลูกป่าถาวรคืนธรรมชาติ เพื่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์กลับมาดังเดิม เพราะเป็นป่าต้นน้ำที่ยังมีร่องรอยการเกิดน้ำให้เห็น ทางผู้ที่มาร่วมจิตอาสาปลูกป่าได้นำต้นไม้สักทอง ต้นจำปาป่า ต้นมะค่า ต้นพยุง ต้นขี้เหล็ก ต้นมะขามป่า ต้นมะม่วงป่า และต้นไม้ไผ่ป่า ซึ่งเป็นพืชโตเร็ว และทนความแห้งแล้ง นำมาปลูกทั้งหมดประมาณ 30,000 ต้น ซึ่งทางส่วนราชการและทหารปกครองป่าไม้ และประชาชนในพื้นที่บ้านป่าหนา ได้ร่วมกันปลูกมาแล้วเป็นเวลา 20 วันเศษ โดยจิตอาสา และจะปลูกจนครบทั้ง 273 ไร่ คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จภาย ใน 30 วัน

พล.ท.ธนา จารุวัตร แม่ทัพน้อยที่ 3 ผบ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ได้กำชับหน่วยงานราชการและทหารว่า จะขอมาทำการดูแลเองทุกเดือน จนกว่าจะเจริญเติบโตเพราะอยากให้ต้นไม้เจริญเติบโตจริงๆ และเกิดป่าถาวรจริง จะไม่ทิ้งขว้างเด็ดขาด และขอขอบคุณแหล่งเพาะพันธ์ุต้นไม้ ที่สนับสนุนมาให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น