ฤดูฝนนี้ ไปเที่ยวจุดชมวิวทะเลหมอก และขุนเขาเมืองลี้ ลำพูน

จุดชมวิวทะเลหมอก และขุนเขาเมืองลี้ ลำพูน
ในฤดูฝนเช่นนี้เมื่อฝนหยุดตกแล้ว เราสามารถชมความมหัศจรรย์วิวทิวทัศน์วสายหมอกได้อย่างงดงาม อีกสถานที่ชมวิวทิวทัศน์ของ อ.ลี้ จ.ลำพูน ในแบบ 360 องศา ก็คือ “จุดชมวิววัดพระบาทผาหนาม”

วัดพระพุทธบาทผาหนาม ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 6 เป็นปูชนียสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของ อ.ลี้ และยังมีจุดชมวิวของเมืองลี้ที่น่าสนใจ สามารถมองเห็นพระอาทิตย์ขึ้น ชมสายหมอกบางในยามเช้าได้อย่างงดงาม วัดพระพุทธบาทผาหนามเคยเป็นวัดร้างก่อนการบูรณะขึ้นใหม่กว่า 300 ปี ประกอบด้วยจารึกถึงพระครูบามหารัตนาคร ครูบินใจ ครูบาพุทธิมา ครูบาสุนันทะ ครูบาจันทร์แก้ง ครูบาก๋า ครูบาอินตุ้ย และครูบาสุยะ ทิ้งให้เป็นป่ารกร้าง และมีซากปรักหักพังของสิ่งก่อสร้าง และรอยพระพุทธบาท ผาหนาม

ต่อมาครูบาอภิชัยขาวปี ซึ่งมีอายุ 76 ปี ได้ร่วมกับชาวบ้านผาหนามที่อพยพหนีน้ำท่วมจากเขื่อนภูมิพล จ.ตาก โดยได้ยึดเอาการบูรณะ วัดร้างบนดอยผาหนาม เป็นวัดที่เจริญรุ่งเรื่องด้วยศรัทธาและสิ่งก่อสร้างมากมาย เพื่อให้พุทธ ศาสนิกชนได้ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ โดยเฉพาะรูปปั้นปูนขนาดใหญ่ของครูบาอภิชัยขาวปี ในเครื่องนุ่งห่มแบบชีปะขาวอยู่เชิงดอยผาหนาม ในวันที่ 13 -17 เดือน เม.ย.ของทุกปี จะมีงานนมัสการสรงน้ำเป็นประจำ โดยจะมีประชาชนทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลกันมาทำบุญเป็นจำนวนมากมาย

จุดชมวิววัดพระพุทธบาทผาหนามมี 2 จุด ให้ชมคือ จุดแรกที่บริเวณตัววัดที่ตั้งอยู่ด้านล่าง มีรูปปั้นขนาดใหญ่ของ ครูบาอภิชัย (ขาวปี) ศิษย์ของครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นจุดเด่นตรงหน้าวัด ส่วนจุดที่สองคือองค์พระธาตุที่ตั้งอยู่บนยอดดอย 2 องค์ โดยมีสะพานเชื่อมถึงกัน และเป็นจุดชมวิวซึ่งสามารมองเห็นเมืองลี้ได้ในมุมสูงแบบ 360 องศา ในช่วงเช้าประมาณ 6 โมง ก็จะได้พบกับทะเลหมอกอีกด้วย สำหรับการเดินทางขึ้นไปยังจุดชมวิวตั้งอยู่บนยอดดอย สามารถเดินทางได้ 2 วิธี คือ เดินขึ้นบันไดนาคซึ่งตั้งอยู่ด้านล่าง หรือขับรถขึ้นไปซึ่งทางขึ้นจะอยู่ด้านข้างวัด ทางขึ้นโดยรถยนต์เป็นถนนคอนกรีตและแคบ รถทุกชนิด สามารถขึ้นได้

การเดินทาง / เมื่อมาถึงตัวเมืองลี้ไปยังถนนสายหลัก ผ่าน อนุสาวรีย์ 3 ครูบา ผ่านทางเข้าวัด พระพุทธบาทห้วยต้ม ผ่านทางแยกไปยังอุทยานแห่งชาติแม่ปิง จากนั้นขับตรงไปประมาณ 10 กว่า กม.จะเห็นป้ายวัดพระพุทธบาทผาหนามและเห็นรูปปั้นขนาดใหญ่ของครูบาอภิชัยตั้งยู่ด้านหน้าวัด หากต้องการนำรถขึ้นไปยังจุดชมวิว ก็จะมีป้ายบอกเป็นซอยเล็กๆ ตั้งอยู่ด้านข้างวัดเขียนว่าทางขึ้นไปยังจุดชมวิวพระธาตุ

ร่วมแสดงความคิดเห็น