ชูเครือข่ายหมอดินอาสา พัฒนาวิถีเกษตรอินทรีย์

นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดินกล่าวระหว่างตรวจติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำเขตพัฒนาที่ดินที่ 6 เชียงใหม่ ว่า การขับเคลื่อนนโยบายเกษตรอินทรีย์ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ปี 2560-2564 มีเป้าหมายที่จะเพิ่มพื้นที่เกษตรอินทรีย์และมีจำนวนเกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์เพิ่มขึ้น เพิ่มสัดส่วนตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ในประเทศและตลาดต่างประเทศ รวมทั้งยกระดับกลุ่มเกษตรอินทรีย์วิถีพื้นบ้านเพิ่มขึ้น .
0….ตรวจเยี่ยม..


สุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน พร้อมชยุต ราชาตัน ผอ.สำนักงานพัฒนาที่ดิน เขต 6 และนิพนธ์ อุดปวง ผอ.สถานีพัฒนาที่ดินเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ ณ สำนักงานพัฒนาที่ดิน เขต 6 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
นายสุรเดช ย้ำว่ากรมฯให้ความสำคัญกับกลุ่มเกษตรอินทรีย์ที่มีความพร้อมเป็นผู้นำต้นแบบในการดำเนินการเพื่อให้มีอาหารปลอดภัยและได้มาตรฐาน มีการจัดทำแปลงสาธิต จัดตั้งศูนย์เรียนรู้ การอบรมเกษตรกร การสร้างเครือข่ายผู้ผลิตพืชอินทรีย์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติต่อไป


ดังนั้นจึงได้จัดประชุม โครงการพัฒนาและสร้างเครือข่ายหมอดินอาสาประจำจังหวัด กรมพัฒนาที่ดิน ปี 2560 เพื่อให้หมอดินอาสาประจำจังหวัดเข้าใจบทบาทหน้าที่และรับทราบแผนการทำงานของกรมฯซึ่งจะมีแนวทางรวมกลุ่มหมอดินอาสาและเครือข่าย เพื่อรวบรวมสินค้าที่มีคุณภาพและปลอดภัยจำหน่ายแก่ผู้บริโภคโดยตรงในอำเภอ -จังหวัดนั้นๆ และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ เครือข่ายหมอดินอาสาทั่วประเทศด้วย
ทั้งนี้เกษตร 4.0 นั้นจะมุ่งสู่การปฏิรูปภาคการเกษตร เน้นการลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิต และยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตร ตลอดทั้งผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มและความต้องการสินค้าที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้กำหนดเป็นนโยบาย เป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ. 2560-2564
0…ทำปุ๋ย..


นันทิยา ดวงไทย เกษตรอำเภอหางดง มอบหมายให้พานิชย์ ปวงสวัสดิ์ นวส.ชำนาญการ เป็นวิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งจัดโดยเทศบาลตำบลบ้านแหวน ร่วมกับกลุ่มเกษตรอินทรีย์ตำบลบ้านแหวน ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน ต.บ้านแหวน อ.หางดง จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น