ว.นาฎศิลปเชียงใหม่ จัดพิธีไหว้ครู ประจำปี 2560

วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ จัดพิธีไหว้ครู ครูสามัญ พิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2560 และมอบทุนการศึกษา โดยมี นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีไหว้ครูและมอบทุนการศึกษา พร้อมด้วย ดร.เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ อดีตประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เจ้านายฝ่ายเหนือ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาแขก ผู้มีเกียรติ ในวันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน 2560 ณ.โรงละครวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่

ดร.กษมา ประสงค์เจริญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ กล่าวว่า โรงเรียนนาฏศิลปเชียงใหม่ สังกัดกรมศิลปากร กระทรวงศึกษาธิการได้จัดตั้งเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พุทธศักราช 2514 ต่อมายกฐานะขึ้นเป็นวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พุทธศักราช 2521 และได้โอนมาสังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม พุทธศักราช 2550 ปัจจุบันมีอายุครบการก่อตั้ง 46 ปี

การจัดการศึกษาได้จัดการศึกษาตามหลักสูตรพื้นฐานวิชาชีพ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และ มัธยมศึกษาตอนปลาย หลักสูตรพื้นฐานวิชาชีพวิทยาลัยนาฏศิลป์ พุทธศักราช 2554 รับนักเรียนที่จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เข้าเรียนใน 8 สาขาวิชา ได้แก่ นาฏศิลป์โขน นาฏศิลป์ละคร ปี่พาทย์ เครื่องสายไทย คีตศิลป์ไทย ดนตรีสากล นาฏศิลป์สากล และคีตศิลป์สากล

 

ระดับปริญญาตรี ห้องเรียนเครือข่าย สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ หลักสูตรศึกษาศาสตร์บัณฑิต 5 ปี คณะศิลปศึกษา สาขาวิชานาฏศิลป์ไทยศึกษา มีนักศึกษาจำนวน 103 คน สาขาวิชาดนตรีคีตศิลป์ไทยศึกษา จำนวน 74 คน และหลักสูตรศิลปบัณฑิต 4 ปี คณะศิลปนาฏดุริยางคศิลป์ แขนงวิชาศิลปะดนตรีและการแสดงพื้นบ้านภาคเหนือ จำนวน 45 คน ปัจจุบันมีนักเรียน นักศึกษา รวมทั้งสิ้น จำนวน 738 คน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 79 คน

ผลการดำเนินงานในปีการศึกษา 2559 วิทยาลัยฯได้ผลิตนักเรียน นักศึกษา สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรพื้นฐานวิชาชีพเฉพาะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 52 คน และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 80 คน และระดับปริญญาตรี จำนวน 49 คน รวมนักเรียนนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 181 คน ออกไปประกอบอาชีพรับใช้สังคมอย่างหลากหลาย อาทิ รับราชการ พนักงานราชการ รัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชน และธุรกิจส่วนตัว

ด้านการแสดงเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม วิทยาลัยฯจัดการบรรเลงและการแสดง ให้แก่ส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กร สถาบันการศึกษา ทั้งภาครัฐ เอกชน ในจังหวัดเชียงใหม่ ต่างจังหวัด และต่างประเทศ จำนวน 85 ครั้ง

สำหรับการจัดพิธีไหว้ครูของวิทยาลัยฯเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ประกอบด้วย พิธีสงฆ์ พิธีไหว้ครูสามัญ พิธีไหว้ครูครอบครูนาฏศิลป์และดุริยางคศิลป์ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อธำรงไว้ซึ่งระเบียบปฏิบัติ ประเพณีอันดีงาม สร้างความรัก ความศรัทธา ความเชื่อมั่น ในวิชาความรู้ที่ได้ศึกษาเล่าเรียนมา และมีความมั่นใจในคำว่า “ศิษย์มีครู”

ในปีการศึกษา 2560 มีบุคคล องค์กร หน่วยงานต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนกิจการของวิทยาลัยฯ โดยบริจาคทุนทรัพย์ สำหรับเป็นทุนการศึกษา และทุนอาหารกลางวันให้กับนักเรียน นักศึกษา และได้มอบรางวัลรางวัลครูดีเด่นเสียผู้สละทุ่มเทของมูลนิธิเกื้อดรุณ (โดย ศ.นพ.ดร.วิชาญ วิทยาศัย) รางวัลครูดีเด่นเสียสละทุ่มเทของวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ มอบเกียรติบัตร และมอบทุนการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2560 ให้แก่นักเรียน นักศึกษา ที่ได้รับคัดเลือกเข้ารับรางวัล จากหน่วยงานต่างๆ อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น