แม่โจ้ปลื้มโครงการ ปลูกผักแลกค่าเทอม

อธิการบดี ม.แม่โจ้ เผยโครงการปลูกผักแลกค่าเทอมประสบความสำเร็จเกินคาด ส่งผลให้นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง จนมีรายได้ที่แท้จริง พร้อมจัดมอบทุนการศึกษาและเกียรติบัตรให้แก่นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ ตั้งเป้าเดินหน้าสานต่อโครงการดังกล่าวอย่าวต่อเนื่อง มุ่งสืบสานพระราชปณิธาน “ตามรอยพ่อ กษัตริย์เกษตร” ในการผลิตอาหารปลอดภัยที่ดีต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้จัดพิธีมอบทุนการศึกษาและเกียรติบัตร ให้แก่นักศึกษาโครงการปลูกผักแลกค่าเทอม(อาหารปลอดภัย DNA Maejo แลกค่าเทอม) ณ ศูนย์กีฬากาญจนาภิเษก รัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดี เป็นผู้มอบทุนการศึกษา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผยว่า โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร่วมสืบสานพระราชปณิธานตามแนวพระราชดำริ อีกทั้งเป็นการผลิตอาหารปลอดภัยเข้าสู่กาดแม่โจ้ 2477 และที่สำคัญให้นักศึกษาได้ฝึกเรียนรู้ ฝึกประสบการณ์ สร้างรายได้ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว อีกทั้งเป็นการฝึกการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษาด้วยหลัก Socially Enterprising ให้นักศึกษาทุกชั้นปีที่สนใจและผ่านการคัดเลือกตามคุณสมบัติ ขยัน มีความต้องการหาความรู้ด้านการผลิตเกษตรอินทรีย์ และอยากเป็นผู้ประกอบการในอนาคต

โครงการนี้ได้เริ่มดำเนินการในภาคการศึกษาที่ 2/2559 โดยมหาวิทยาลัยได้จัดพื้นที่ ในส่วนของสำนักฟาร์มและคณะ สำนักต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้นักศึกษาได้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 33 ไร่ ซึ่งมีนักศึกษาสนใจสมัครเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก มีการนำเสนอโครงการย่อยของแต่ละส่วนงานมารองรับ อาทิ ปลูกผักแลกค่าเทอม /ปลูกผักสร้างอาชีพ 17 ชนิด, เนื้อนมไข่ DNA MJU, สีข้าวช่วยชาวนาหาค่าเทอม, เลี้ยงปลา, เลี้ยงไก่ประดู่หางดำ, ผลิตเห็ด/ปุ๋ย ฯลฯ โดยใช้พื้นที่ในส่วนของสำนักฟาร์มหาวิทยาลัยและคณะต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผลิตผลเกษตรอินทรีย์ที่ได้ จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือนำมาจำหน่ายเป็นผลผลิตสด และนำมาเป็นวัตถุดิบในการแปรรูปเป็นอาหารและผลิตภัณฑ์ เพื่อจำหน่าย ที่ “กาดแม่โจ้ 2477” ซึ่งนอกจากจะเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าแล้ว ยังเป็นการแสดงองค์ความรู้ทางการเกษตรจากต้นน้ำ กลางน้ำ สู่ปลายน้ำได้อย่างแท้จริง และมุ่งสืบสานพระราชปณิธาน “ตามรอยพ่อ กษัตริย์เกษตร” ในการผลิตอาหารปลอดภัยที่ดีต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค

สำหรับนักศึกษาที่ร่วมโครงการและมีความขยัน ตั้งใจจริงในการทำงาน จนมีรายได้เกิดขึ้น ประจำภาคการศึกษาที่ 2/2559 และสามารถนำรายได้มาหักลบจ่ายค่าเทอมได้จริงนั้น มีจำนวน 75 คน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้เพิ่มเงินสมทบเป็นโบนัสอีกเท่าตัวให้กับนักศึกษาเหล่านี้ พร้อมทั้งจัดให้มีพิธีมอบทุนการศึกษาและเกียรติบัตร เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ เป็นตัวอย่างที่ดีต่อไป

ด้านนางสาวศิริลักษณ์ อุปะละเป็ง นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาพืชไร่ หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการนี้ กล่าวว่า “โครงการนี้ทำให้เราได้ประสบการณ์จริง ได้เรียนรู้การแก้ปัญหาที่ต้องเจอ ทั้งปัญหาเรื่องการทำแปลง แมลงศัตรูพืช การเก็บเกี่ยวผลผลิต เพราะเราต้องลงมือปฏิบัติเองทุกขั้นตอน ฝึกการจัดสรรเวลาให้กับตัวเองเพราะเราก็ต้องเรียนตามปกติ พวกหนูจะใช้เวลาช่วงเช้าก่อนเข้าเรียน และเวลาหลังเลิกเรียน เข้ามาดูแลแปลกผักที่ปลูกไว้สำหรับกลุ่มของหนู คือปลูกมะเขือ ชะอม มะละกอ โดยผลผลิตที่ได้ก็จะเก็บมาส่งขายที่กาดแม่โจ้ 2477 ซึ่งในเทอมที่ผ่านมานั้น หนูมีรายได้จากโครงกานี้ 6,388 บาท ที่จะนำมาจ่ายค่าเทอมได้ค่ะ ขอบคุณโครงการนี้ที่ช่วยให้หนูได้เรียนรู้มากขึ้น มีรายได้มาช่วยแบ่งเบาภาระพ่อแม่ อยากให้เพื่อนๆที่สนใจมาเข้าร่วมโครงการนี้กันเยอะๆ ค่ะ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น