แม่ทัพน้อยแจ้ง “ฝายหลวงแม่นาวาง” ยังแข็งแรงดี เพียงซ่อมเพื่อขยายทางระบายน้ำ

เมื่อวันที่ 22 กรกฏาคม 2560 เวลา 07.00 น.จากสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากจากฝนตกหนัก ทำให้หลายพื้นที่น้ำขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว และยังมีข่าวลือข่าวลวงแจ้งต่อๆกันว่า ฝายหลวงแม่นาวางพังแล้ว โดยไม่ได้ไปดูด้วยตัวเองไม่ได้เห็นกับตา ทำให้เกิดข่าวที่ไม่เป็นจริงทำให้ชาวบ้านตื่นตกใจ

ต่อมาทาง พล.ท.ธนา จารุวัตร แม่ทัพน้อยที่ 3 ผบ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติชายแดนภาคเหนือ กำนัน ต.บ้านหลวง นายก อบต.บ้านหลวง เจ้าคณะ ต.บ้านหลวง ทหาร ปส.ชน1 ได้เดินทางมาดูและแจ้งให้พี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่และมีผลกระทบ ทราบความจริงว่า ฝายหลวงที่ชาวบ้านร่วมกันสร้างตามศาสตร์พระราชานั้นยังแข็งแรงดีทุกอย่าง ตัวฝายนั้นยังมั่นคงถาวรไม่เสียหายไดๆ มีเพียงตัวระบายน้ำสปินเวย์เท่านั้น ที่ถูกน้ำกัดเซาะและพังในส่วนที่เป็นดิน เพราะรับน้ำจำนวนมาก เมื่อสำรวจดูแล้วตัวฝายไม่มีปัญหา แต่จะต้องซ่อมและขยายตัวระบายน้ำให้ใหญ่ขึ้นและสูงขึ้น เพื่อรองรับน้ำให้ระบายได้ทัน

ซึ่งตั้งแต่คืนวันที่ 17 ก.ค.เป็นต้นมาทางกำนัน และนายก อบต.บ้านหลวง ได้ทำการจัดเวรยาม 4 คน ให้เป็นคนประสานเรื่องการขึ้นลงของระดับน้ำ และดูแลความปลอดภัยเฝ้าระวังเหตุ 24 ชั่วโมง มาจนถึงในวันนี้ สามารถที่จะแจ้งให้ชาวบ้านทราบและเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง แต่ในวันนี้ได้จัดขุดทางระบายน้ำเพิ่มอีกทาง และใช้ท่อขนาดใหญ่ 4 ชุดหลัก ทำให้น้ำระบายช่วยอีกทางหนึ่ง จึงรับรองได้ว่าปลอดภัย

ขอประชาชนอย่าวิตก กังวลเพราะฝายหลวงยังแข็งแรงมาก และทาง พล.ท.ธนา จารุวัตร แม่ทัพน้อยที่ 3 ยังได้ให้ทาง ปกครอง และ อบต.จัดทำการซ่อมในวันพรุ่งนี้ได้เลย และจะทำการซ่อมทางระบายน้ำ คาดการว่าใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือนเสร็จ

ร่วมแสดงความคิดเห็น