สถานการณ์ฝนตกหนัก ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ส่งผลกระทบหนัก

สถานการณ์ฝนตกหนัก ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ส่งผลกระทบหนัก โดยรายงานข่าวแจ้งว่า วันที่ 24 ก.ค.60 ที่โรงเรียนบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมโรงเรียนอย่างหนักในขณะนี้ จนทางโรงเรียนต้องประกาศหยุดการเรียนการสอน เนื่อง จากตั้งแต่ช่วงค่ำของวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ค. น้ำป่าได้ไหลมาท่วมโรงเรียนซึ่งเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ ทำให้ห้องเรียนของระดับอนุบาล และประถมศึกษา รวมทั้ง ห้องน้ำ โรงอาหาร ถนนทางเดิน และสนามกีฬา ถูกน้ำท่วมสูงถึง 60-70 ซม. ได้รับความเสียหาย จึงทำให้ทางโรงเรียนต้องหยุดเรียนมาตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เด็กอนุบาล 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 รวม 214 คน ไม่ได้ไปโรงเรียน


โดยทาง ดร.วิภาดา วิระกุล ผอ.โรงเรียนบ้านรินหลวง ระบุว่า สถานการณ์ล่าสุดของทางโรงเรียนในขณะนี้ ยังคงไม่สามารถให้การเรียนการสอนได้ เนื่องจากปริมาณน้ำยังคงสูงอยู่ แต่ก็ได้ลดลงบ้างแล้วหลังจากวานนี้ 24 ก.ค.60 ประมาณ 6-7 ซม. แต่เนื่องจากห้องเรียนชั้นล่าง และห้องน้ำ รวมทั้งโรงอาหาร ยังคงมีน้ำท่วมอยู่ จึงเกรงว่าจะเป็นอันตรายกับเด็กนักเรียนที่ต้องมาเรียน จึงต้องประกาศหยุดอีก 1 วัน ซึ่งขณะนี้ทาง จนท.ของโรงเรียน รวมทั้ง จนท. เกี่ยวข้อง ยังคงเร่งทำความสะอาดและติดตามสถานการณ์ น้ำที่ไหลเข้ามาท่วมอย่างใกล้ชิด โดยคาดว่าหากวันนี้ฝนตกลงมาไม่มากนัก ก็จะสามารถเปิดเรียนได้ เนื่องจากเกรงว่าหากมีการหยุดเรียนหลายวัน ก็จะกระทบกับการเรียนการสอนของเด็กและครูด้วย

สำหรับโรงเรียนบ้านรินหลวง เป็นโรงเรียนที่อยู่บริเวณแอ่งก้นกระทะ จึงทำให้เมื่อมีฝนตกหนัก ปริมาณน้ำป่าที่ไหลมาตามเส้นทางจึงเข้าท่วมได้ง่าย โดยที่ผ่านมาทุกปีก็จะมีน้ำท่วมบ่อยครั้ง แต่ในปีนี้จากการที่ฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวัน ประกอบกับมีพายุเข้า จึงทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนเกิดน้ำท่วมฉับพลัน อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหานั้น ก่อนหน้านี้ทางโรงเรียนก็ได้มีการขุดบ่อดิน เพื่อรองรับน้ำที่ไหลมารวมกัน แต่เนื่องจากปีนี้พบว่าน้ำฝนมีมากจนเกินไป จึงทำให้บ่อดินที่ขุดไว้ไม่สามารถรองรับน้ำได้เพียงพอ ประกอบกับการจะระบายน้ำออกนั้นก็ทำได้ยาก จึงต้องรอให้ปริมาณน้ำลดลงเองเพียงอย่างเดียว ซึ่งหากเกิดฝนตกหนักขึ้นมาอีก ก็อาจจะทำให้ปริมาณน้ำกลับมาเพิ่มสูงได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามทางด้าน นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หน.ปภ.จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ จะมีฝนตกอย่างต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง จากพายุดีเปรสชั่นบริเวณทะเล จีนใต้ตอนกลางที่ทวีกำลังแรงขึ้น โดยในช่วงวันที่ 23-24 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ช่วงวันที่ 25-29 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70-80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

โดยพื้นที่เสี่ยงต่อการได้รับผลกระทบ ได้แก่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ตาก และกำแพงเพชร สำหรับ จ.เชียงใหม่ ขณะนี้ มีการเกิดดินสไลด์ ต้นไม้ล้มกีดขวางทางจราจร และน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ โดย สนง.ปภ.จ.เชียงใหม่ ได้ส่งกำลัง จนท.เฝ้าระวังจุดเสี่ยง รวมถึงเข้าช่วยเหลือดำเนินการเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางออกจากพื้นที่ เพื่อให้รถสามารถสัญจรได้ตามปกติแล้ว ทั้งนี้ สนง.ปภ.ฯ ย้ำเตือนให้ประชาชน เฝ้าระวังอันตรายจากสถานการณ์ฝนตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมขัง และให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มที่อาจเกิดขึ้นได้ในทุกพื้นที่ด้วย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น