เตือนภัยพายุฝนถล่มเหนือ เชียงรายมาทั้งฝน-แผ่นดินไหว

นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งว่าจากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องแจ้งเตือนพายุ โซนร้อนเซินกาซึ่งคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งเวียดนามในวันนี้ (25 ก.ค. 60) และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำ ลักษณะเช่นนี้ส่งผลทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่


โดยในช่วงวันที่ 25-26 กรกฎาคม 2560 ภาคเหนือ: บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก และ เพชรบูรณ์ ช่วงวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2560 ภาคเหนือ:บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมากและฝนตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งไว้ด้วย
สำหรับพื้นที่การเกษตรบางพื้นที่โดยเฉพาะแปลงนาซึ่งข้าวอยู่ในระยะแตกกอ เกษตรกรควรจัดระบบระบายน้ำในแปลงปลูกให้มีประสิทธิภาพ ไม่ควรปล่อยให้น้ำท่วมขังเป็นเวลานานเพราะจะทำให้รากพืชเน่า ต้นพืชตายได้ ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรหมั่นสังเกตในช่วงที่อากาศแปรปรวนอาจทำให้สัตว์เลี้ยงเครียด ร่างกายอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันลดลงและอาจจะติดเชื้อโรคได้ง่าย
นอกจากนั้น เกษตรกรที่ปลูกพืชผักพืชเนื่องจากระยะนี้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนัก ถึงหนักมาก ทำให้ดินมีน้ำท่วมขัง และอากาศมีความชื้นสูง เกษตรกรที่ปลูกพืชผักควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคเน่าดำในผักตระกูลกะหล่ำ และโรคใบไหม้ในมันฝรั่ง เป็นต้น ซึ่งอาจทำให้ผลผลิตลดลง และด้อยคุณภาพ สอบถามสภาพอากาศเพิ่มเติมได้ที่ส่วนพยากรณ์อากาศ โทร 053-277919, 053-922365 www.cmmet.tmd.go.th.
อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบสภาพพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 02.18 น.วันนี้ที่อำเภอแม่ลาว เชียงราย เกิดแผ่นดินไหวขนาด 1.8 แมกติจูด ลึกจากผิวดินเพียง 4 กิโลเมตร ไม่มีรายงานความเสียหาย ซึ่งจากการาตรวจสอบการเกิดแผ่นดินไหวพบว่าระยะนี้ ในพื้นที่อ.แม่สรวย และ อ.เวียงป่าเป้า ตลอดจนชายแดนใกล้พม่า เกิดขึ้นเป็นระยะ แต่ระดับความรุนแรงไม่มาก สำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย รายง่านล่าสุดว่า ขณะนี้นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้สั่งการให้นายอำเภอ อปท. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร ปภ. และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง และเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ บุคลากร จิตอาสา เครื่องจักรกลสาธารณภัย เข้าปฏิบัติงานในพื้นที่ประสบภัยอย่างเร่งด่วนในหลายอำเภอที่ประสบภัยน้ำท่วมในขณะนี้ไม่ว่าจะที่อ.แม่สาย,อ.เวียงชัย ที่ราษฎรได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังบ้านเรือน ไร่นาได้รับความเสียหาย


จังหวัดเชียงราย-กำลังพล-หน่วยงานปภ.เร่งบูรณาการแผนช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม-ดินถล่มในหลายพื้นที่

ขอบคุณภาพจาก: ผู้บริหารจังหวัดเชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น