ขอร้องประปาเชียงใหม่เร่งแก้ เปิดน้ำใช้มีทั้งลม-น้ำขุ่นขาว

กรณีชาวบ้านย่านถนนสายเชียงใหม่-แม่โจ้ ประสบปัญหาจากน้ำหยุดไหลและการใช้น้ำประปาภูมิภาคช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา (26-27 กค.60 ) โดยชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองแม่โจ้ ระบุว่า เมื่อเปิดใช้น้ำประปาภูมิภาคมีทั้งแรงดันลม กระชากท่อสั่น น้ำกระจาย และสภาพน้ำขุ่นขาว มีตะกอน หากไม่ระวังในการเปิดน้ำใช้ ที่มีแรงดันลมมาก อาจทำให้การล้างภาชนะประเภท แก้ว ถ้วยชามที่บอบบาง แตกได้นั้น

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ (ชั้นพิเศษ) ผ่านเว็บไซต์ ทางอินบ็อก ได้รับคำชี้แจง ปัญหาการหยุดไหลของน้ำประปาวานนี้ว่า เนื่องจากกระแสไฟฟ้าขัดข้อง(ไฟฟ้าดับ) บริเวณ สถานีผลิตน้ำแม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

ตั้งแต่ 23.00 น. ของวันที่ 26 กรกฎาคม 2560 ทางการไฟฟ้าได้ดำเนินการแก้แล้วเสร็จ 03.00 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 เบื้องต้นทางสถานีผลิตน้ำแม่แฝก สามารถสูบจ่ายน้ำได้ปกติ (รอน้ำเติมระบบ)

ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลกระทบให้พื้นที่บริเวณ หมู่บ้านป่าเหมือด , หมู่บ้านหลิ่งมื่น ต.หนองหาร อ.สันทราย โครงการแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ,หมู่บ้านโชควารี, หมู่บ้านคัทลียา , ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย ต.สันผีเสื้อ อ.เมืองเชียงใหม่ ต.ฟ้าฮ่าม (บางส่วน) อ.เมืองเชียงใหม่ และบริเวณใกล้เคียง น้ำจะไหลอ่อนถึงไม่ไหลเลย การประปาฯจะเร่งดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด ต้องขออภัยในความไม่สะดวกด้วย

นอกจากนั้นในการประชุมประชุมทีมงาน, บริษัทบริการจัดการน้ำสูญเสีย, ตัวแทนอ่านมาตร ในการกำหนดมาตรการปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมายของผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 2560 ซึ่งมีนายปฏิญญา เพ็ชรมาก ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค(ชั้นพิเศษ)สาขาเชียงใหม่ เป็นประธาน

มีข้อสรุปผลประชุมว่า การประปาฯจะเร่งดำเนินโครงการก่อสร้างระบบประปาเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน17 โครงการ เนื่องจากคาดว่าจะได้ผู้ใช้น้ำเพิ่มในปีงบประมาณ 2560 ประมาณ 1,200 ราย มีการสำรวจการเพิ่มผู้ใช้น้ำ มี2-3 หมู่บ้านที่ประสงค์ต้องการใช้น้ำประปาภูมิภาค ส่วน มาตรการโครงการท่อเข้าซอย ปีงบประมาณ2560 งบประมาณตกหมด มาตรการโครงการผ่อนชำระค่าติดตั้งและวางท่อ จะเริ่มโครงการ 1-31 สิงหาคม นี้

มาตรการตรวจสอบมาตรผู้ใช้น้ำ ใช้น้ำ 0 คิวติดต่อกัน 3 เดือน มีจำนวน 12,453 ราย ดำเนินการตรวจสอบให้แล้วเสร็จใน สิงหาคมนี้ และให้บริษัทบริหารงานน้ำสูญเสียช่วยตรวจเช็คมาตรวัดน้ำขนาดใหญ่ที่ใช้น้ำ 0 คิวติดต่อกัน 3 เดือน ซึ่งมีประมาณ 800 ราย

รวมถึงมาตรการเร่งรัดโครงการก่อสร้าง ต่างๆ เร่งเปลี่ยนท่อเมนที่มีอายุใช้งานมานาน เพื่อเพิ่มแรงดันน้ำในพื้นที่น้ำประปาไหลอ่อน ลดน้ำสูญเสีย ลดพื้นที่การหยุดจ่ายน้ำขณะซ่อมท่อ เพื่อให้กระทบต่อผู้ใช้น้ำให้อยู่ในวงแคบลง สำรวจหาน้ำสูญเสีย ท่อแตก ท่อรั่ว ลดปริมาณท่อประปาแตก ด้วยสภาพอายุการใช้งานมานาน อาจทดแรงดันสูงๆไม่ได้ มาตรการรับแจ้งท่อแตกท่อรั่ว แล้วปิดน้ำภายในเวลา ชั่วโมงการเร่งรัดซ่อมท่อ ให้รวดเร็วขึ้น เป็นต้น

ประชุม…. ปฏิญญา เพ็ชรมาก ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค(ชั้นพิเศษ)สาขาเชียงใหม่ประชุมประชุมทีมงาน, บริษัทบริการจัดการน้ำสูญเสีย, ตัวแทนอ่านมาตร ในการกำหนดมาตรการปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมายของผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 2560

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น