พาณิชย์จังหวัดฯ สรุปรายงาน สถานการณ์ลำไยลำพูนครั้งที่1

เมื่อวันที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน น.ส.ปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ประชุมคณะทำงานเพื่อสรุปรายงานสถานการณ์ลำไยจังหวัดลำพูน ปี 2560
จังหวัดลำพูนมีปริมาณผลผลิตลำไย (ในฤดู) ปีการผลิต 2560 จำนวน 127,934 ตัน
ผลผลิตออกสู่ตลาดในเดือนกรกฎาคม ร้อยละ 40 (51,000 ตัน) เดือนสิงหาคม
ร้อยละ 50 (63,967 ตัน) และเดือนกันยายน ร้อยละ 10 (12,794 ตัน) จากปัญหา
ผลผลิตที่มีปริมาณมากใกล้เคียงกับปี 2557 ผนวกกับจังหวัดลำพูนเป็นแหล่ง
การค้าและแปรรูปลำไยแหล่งใหญ่ของภาคเหนือทำให้ลำไยจากพื้นที่ใกล้เคียง
ไหลเข้าสู่จังหวัดเป็นจำนวนมากในขณะที่ตลาดส่งออกลำไยไปต่างประเทศยังอยู่ในภาวะชะลอตัวทั้งจากตลาดจีนและตลาดอินโด (ยังไม่เปิดโควตานำเข้า)
ทำให้ขณะนี้ราคาผลผลิตเริ่มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องวันละ 1-2 บาท ทุกเกรด
ราคาลำไยรูดร่วง ณ วันที่ 25 กรกฎาคม 2560 เกรด AA ราคา 12 บาท เกรด A
ราคา 7 บาท เกรด B ราคา 4 บาท และ เกรด C ราคา 1 บาท
จากกรณีเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 เกษตรกรผู้ปลูกลำไยจังหวัด
ลำพูน ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาราคาลำไยที่ปรับลดลงจึงเข้ายื่นหนังสือกับจังหวัดเพื่อยื่นข้อเสนอให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินมาตรการใดๆ ที่ช่วยให้
ราคาลำไยรูดร่วงอยู่ในระดับราคา เกรด AA ราคา 17 บาท เกรด A ราคา 12 บาท
เกรด B ราคา 9 บาท ซึ่งจังหวัดได้มีหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการ
ผลไม้หรือ Fruit Board ได้รับทราบแล้ว
สถานการณ์การตลาดลำไยส่งออกไปต่างประเทศ ตลาดจีนยังมีการส่งออกบ้างแต่มีปริมาณไม่มากนักเนื่องจากในช่วงนี้ประเทศจีนมีอุณหภูมิสูงจึงทำให้การบริโภคมีไม่มากเท่าที่ควร แต่ในวันนี้ได้รับแจ้งว่าตลาดอินโดได้เปิดโควตานำเข้าแล้วคาดว่าจะทำให้สถานการณ์ราคาลำไยในพื้นที่ปรับตัวดีขึ้น
ส่วนแนวทางการทำงานของคณะทำงาน (War Room) ติดตามสถานการณ์ลำไยจังหวัดลำพูน มีดังนี้
1.ขอความร่วมมือจากทุกหน่วยงานเข้าร่วมประชุมและหากหัวหน้าหน่วยงานไม่สามารถเข้าร่วมประชุมด้วยตนเองให้มอบหมายผู้รับผิดชอบเข้าร่วมประชุมให้ชัดเจนโดยขอให้ผู้ร่วมประชุมแต่ละครั้งเป็นบุคคลเดียวกันเพื่อความต่อเนื่องในการบริหารจัดการและติดตามงาน
ที่ได้รับมอบหมาย
2.เพิ่มเติมรายชื่อคณะทำงาน ให้มีผู้ประกอบการลำไยอบแห้งและลำไยสดช่อร่วมประชุม มอบหมายสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ประสานผู้ประกอบการลำไยอบแห้ง (นายกสมาคมผู้ผลิตลำไยอบแห้งภาคเหนือ) และลำไยสดช่อ (มาโนช) ร่วมประชุม
3.วัตถุประสงค์การประชุม War Room เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์ลำไยอย่างต่อเนื่องและวางแนวทางการบริหารจัดการให้ทันกับสถานการณ์ รวมถึงการมอบหมายหน่วยงานรับผิดชอบในเรื่องต่างๆและติดตามงานตามที่ได้รับมอบหมาย
4.กำหนดจัดการประชุม War Room ทุกวันอังคาร เวลา 09.00 น.
ณ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน และแนวทางการบริหารจัดการและกระจายลำไยในพื้นที่ ประกอบด้วย จัดการรณรงค์การบริโภคและประชาสัมพันธ์ลำไยคุณภาพของจังหวัดลำพูน จัดคาราวานกระจายลำไย วันที่ 31 กรกฎาคม 2560 เวลา 16.00 น. ณ ศาลากลางจังหวัดลำพูน จัดตั้งศูนย์รวบรวมกระจายลำไยลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น