ลำปางขับเคลื่อนนโยบาย สานพลังประชารัฐจังหวัด

จ.ลำปาง โดย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำปาง ร่วมกับ คณะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐจังหวัดลำปาง เดินหน้าขับเคลื่อนแผนมาตรการเชิงรุกด้านการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม ตามนโยบายของรัฐบาล ร่วมกันเปิดห้องประชุมจัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ (ระดับจังหวัด) ที่ โรงแรมรีเจ้นท์ลอร์ด ตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง มีนายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา พร้อมมอบแนวทางการทำงานเพื่อการขับเคลื่อนและสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายสานพลังประชารัฐของจังหวัดลำปาง โดยมีคณะกรรมการฯ และคณะทำงานจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน รวมทั้งหมด 12 คณะ เข้าร่วมประชุมพร้อมกัน
สำหรับการประชุมสัมมนาดังกล่าว ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงาน “การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ” ของคณะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐจังหวัดลำปาง และคณะทำงาน รวมถึงเพื่อติดตามผลการดำเนินงานกิจการของบริษัทประชารัฐรักสามัคคีลำปางจำกัด ตลอดจนเพื่อต้องการรับทราบถึงปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน และร่วมระดมสมองปรับปรุงพัฒนาแผนปฏิบัติงานกิจกรรม เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐของจังหวัดลำปาง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีการดำเนินงานและขับเคลื่อนกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายที่ได้ร่วมกันกำหนดไว้
โดยการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐ จังหวัดลำปางมีเป้าหมายความสำเร็จของงานในภาพรวมด้านต่างๆ รวมทั้งหมด 10 ด้าน อาทิเช่น ด้านการดำเนินงานยกระดับนวัตกรรมและผลิตภาพ มีเป้าหมายที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันทางการตลาด ลดความเหลื่อมล้ำของประชากรในพื้นที่ ให้ประชาชนมีรายได้หลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง, ด้านการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และวิสาหกิจเริ่มต้น มีเป้าหมาย ต้องการเพิ่มระดับ GDP ของกลุ่ม SME ให้ถึงร้อยละ 50 เพิ่มมูลค่าการส่งออกขึ้นอีกร้อยละ 5 และส่งเสริมกลุ่ม SME ให้เข้าสู่ระบบไม่น้อยกว่า 50,000 รายต่อปี, ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและ MICE มีเป้าหมาย ต้องการยกระดับรายได้และเสริมสร้างความยั่งยืนจากการท่องเที่ยว, ด้านการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ มีเป้าหมายในการลดความเหลื่อมล้ำของเกษตรกร ระหว่างภาคการเกษตรและนอกภาคการเกษตร พัฒนาเกษตรกรในพื้นที่ให้เป็น Smart Farmer และ SME เกษตร
รวมถึงพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน, ด้านการดึงดูดการลงทุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน มีเป้าหมาย ในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเพื่อสนับสนุนการยกระดับอุตสาหกรรมให้เอื้อต่อการเป็น Land-based ASEAN Center หรือเป็นศูนย์กลางของ CLMV รวมทั้งต้องการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานให้เป็น Platfrom ใหม่ที่ทันสมัย เชื่อมโยงสู่ทุกภูมิภาคเพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขัน, ด้านการยกระดับคุณภาพวิชาชีพ มีเป้าหมายพัฒนาบุคลากรด้านวิชาชีพสู่มาตรฐานเพื่อการแข่งขันในตลาดโลก, ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ มีเป้าหมาย ต้องการเสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง ประชาชนมีรายได้ต่อครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น และด้านการศึกษาพื้นฐานการพัฒนาผู้นำ มีแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นโรงเรียนต้นแบบ พัฒนาผู้นำ School Partner จากภาคเอกชน พัฒนาหลักสูตรระบบวัดผลออนไลน์ รวมถึงพัฒนาบุคลากรครูให้เป็นครูผู้นำ-ผู้บริหารต้นแบบ โดยมีเป้าหมายของการเป็นศูนย์กลางการศึกษาระดับภูมิภาค

ร่วมแสดงความคิดเห็น