สคบ.ลงพื้นที่ให้ความรู้ ประชาชนจังหวัดแพร่ เรื่องคุ้มครองผู้บริโภค รู้ทันภัยร้ายแชร์ลูกโซ่

สคบ.ลงพื้นที่ให้ความรู้ประชาชนจังหวัดแพร่ ชี้แจงกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค กฎหมายขายตรง ภัยร้ายแชร์ลูกโซ่ พร้อมสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสร้างเครือข่าย ของ สคบ. ปรับปรุงกฎหมายยึดรถ จากขาดส่งติดต่อ 2 งวด เป็น 3 งวด

นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผย ผ่านสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่ ว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จัดสัมมนาเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาค (ครั้งที่ 4) ที่จังหวัดแพร่ โดยมี พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค บรรยายพิเศษ เรื่อง กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค กฎหมายขายตรง ภัยร้ายแชร์ลูกโซ่ โฆษณาอย่างไรให้ถูกกฎหมาย สคบ. และ กฎหมายคุ้มครองผู้ซื้อรถมือสอง และสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ ซึ่งการมาสัญจรที่จังหวัดแพร่ในครั้งนี้ เพื่อแนะนำการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่ สคบ. ประจำจังหวัด เสริมสร้างศักยภาพการปฏิบัติงานการคุ้มครองผู้บริโภค ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการ และสร้างเครือข่าย ของ สคบ.

เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า ปัจจุบัน สคบ. ได้ดำเนินการกวดขันการโฆษณาสินค้าเกินจริง เช่น กรณีกระทะยี่ห้อดัง รับเรื่องความเสียหายที่เกิดจากการทำศัลยกรรม ห้ามจำหน่ายและนำเข้าสินค้าอันตราย เช่น หม้อก๋วยเตี๋ยวที่มีตะกั่ว บาลากู บุหรี่ไฟฟ้า ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ และโฟม หากใส่อาหารที่มีความร้อนสูงเกิน 70 องศา จะก่อให้เกิดมะเร็ง แต่ยังให้จำหน่ายได้ การให้ความเป็นธรรมในการรักษาสัญญากับผู้บริโภคและผู้ประกอบการธุรกิจ การชดเชยซื้อสิ้นค้าและบริการ การปรับปรุงกฎหมาย เช่น กรณีที่ประชาชนเป็นฝ่ายผิดสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ เดิมขาดส่งติดต่อกัน 2 งวด ให้เพิ่มเป็นติดต่อกัน 3 งวด จึงจะมีสิทธิยกเลิกสัญญาเช่าซื้อและยึดรถได้

นอกจากนี้ได้พัฒนาการปราบปราม ร่วมกับ ตำรวจ องค์การอาหารและยา และกระทรวงพาณิชย์ “เรื่องที่ได้รับร้องเรียนมากที่สุด 6 ลำดับแรก คือ 1.การซื้อสินค้าและบริการ เช่น ฟิตเนสซื้อบริการล่วงหน้าแล้วปิดร้านหนี 2. อสังหาริมทรัพย์ คอนโด จองแล้วก่อสร้างไม่เสร็จ 3.รถยนต์ ระบบขัดข้องขณะอยู่ในระยะเวลารับประกัน 4. หลอกขายบริการทริปท่องเที่ยว 5.การขายตรงและแชร์ลูกโซ่ 6.จ่ายเงินซื้อสินค้า online แล้วไม่ได้รับสินค้า ซึ่งหากไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านสินค้าและบริการ สามารถโทรแจ้ง สายด่วน สคบ. 1166 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง” เลขาธิการ สคบ. กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น