เปิดเวทีเสวนา “แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าคลองแม่ข่า”

คณะกรรมาธิการการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ จัดเสวนา “แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าคลองแม่ข่า” เพื่อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าคลองแม่ข่า

พลเอก นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการชุมชนเมืองและคณะกรรมาธิการการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการเสวนา “แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าคลองแม่ข่า” ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ที่ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา ทำให้เห็นปัญหาน้ำคลองแม่ข่าเน่าเสีย เนื่องจากน้ำต้นทุนตามธรรมชาติไม่สามารถไหลจนถึงคลองแม่ข่า เกิดจากระบบป้องกันน้ำท่วมตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นตัวกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าสู่คลองแม่ข่าในบริเวณเทศบาลนครเชียงใหม่ และเกิดปัญหาสภาพคลองตื้นเขิน ทั้งยังมีการระบายน้ำเสียจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 7 แห่ง โดยเฉพาะชุมชนบริเวณต้นน้ำและกลางน้ำ ได้แก่ ตำบลช้างเผือก เทศบาลนครเชียงใหม่ และเทศบาลตำบลป่าแดด ทำให้จัดการน้ำเสียได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

การเวทีจัดเสวนา “แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าคลองแม่ข่า” เพื่อระดมความคิดเห็น และเป็นเวทีหารือ แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการจัดการน้ำเสียในคลองแม่ข่า โดยมีข้อเสนอให้มีการติดตามผลการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ ความคืบหน้าการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงาน และควรจะมีการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชนที่เดือดร้อนจากปัญหาน้ำเน่าเสียจากคลองแม่ข่า

“สำหรับแผนการดำเนินงานแก้ไขอยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยนำน้ำเสียจากต้นน้ำคลองแม่ข่าไปบำบัดที่ศูนย์บำบัดน้ำ และเข้าตรวจสอบคุณภาพของน้ำหอพัก โรงแรมว่ามีระบบในการจัดการน้ำได้มาตรฐานหรือไม่ ถ้าน้ำไม่ผ่านมาตรฐานทางหน่วยงานจะต้งรีบเข้าไปแก้ไขอย่างเร่งด่วนต่อไป”

ร่วมแสดงความคิดเห็น