เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดตัวสมาชิกใหม่“ลูกลีเมอร์หางแหวน” ต้อนรับวันแม่ 12 สิงหาคม

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดตัวสมาชิกใหม่“ลูกลีเมอร์หางแหวน” ต้อนรับวันแม่ 12 สิงหาคม

ไนท์ซาฟารี เปิดตัวสมาชิกใหม่ “ลูกลีเมอร์หางแหวน” สัตว์หายากแห่งเกาะมาดากัสการ์ ต้อนรับวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคมนี้ หลังคลอดออกมาช่วงเดือน มิถุนายน แต่ยังเล็กและอยู่ในการดูแลของ พ่อ-แม่ และเจ้าหน้าที่ ล่าสุดมีสุขภาพแข็งแรง พร้อมออกโชว์ตัวให้นักท่องเที่ยว ร่วมสัมผัสความน่ารักแล้ว ที่บริเวณส่วนแสดงจากัวร์เทรล

วันที่ 8 ส.ค.60 นางเนตรนภา สุทธิธรรมดำรง ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.สำนักงานพัฒนาพิงคนคร รักษาการ ผอ.สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดเผยว่า เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเตรียมเปิดตัวสมาชิกใหม่ “ลูกลีเมอร์หางแหวน” (Lemur) จำนวน 1 ตัว ไม่ทราบเพศ ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.60 เพื่อต้อนรับวันแม่แห่งชาติที่จะถึงนี้ โดยลูกลีเมอร์หางแหวนสมาชิกใหม่ ได้รับการดูแลจากแม่ในส่วนแสดงจากัวร์เทรล มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและ คลอเคลียอยู่กับแม่ไม่ห่าง ชอบปีนป่ายและเล่นซุกซนตามกิ่งไม้ ปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มีลีเมอร์หางแหวน จำนวนทั้งสิ้น 14 ตัว

ลีเมอร์ (Lemur) เป็นไพรเมตที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Prosimian (ซึ่งมีความหมายว่า “ก่อนลิง”) รวมถึงลิงลม, กาลา กอส และทาร์เซีย เพราะมีสายวิวัฒนาการที่ใกล้เคียงกัน อาศัยอยู่ในป่าดิบบนต้นไม้ใหญ่ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีรูปร่างทั่วไปคล้ายกับลิง แต่ว่ามีส่วนหัวคล้ายหมาจิ้งจอก คือ มีจมูกและปากแหลมยาว มีดวงตากลมโต ขนหนาฟู มีหางยาวเป็นพวงเหมือนกระรอก โดยลีเมอร์จะหากินในเวลากลางวัน และนอนหลับในเวลากลางคืน

โดยตามรายงานของสหภาพนานาชาติ เพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN) ระบุว่า ร้อยละ 91 ของลีเมอร์ 103 ชนิด ที่รู้จักกำลังตกอยู่ในภาวะถูกคุกคาม โดยลีเมอร์ 23 ชนิด ถูกจัดอยู่ในภาวะเสี่ยงสูญพันธุ์ขั้นวิกฤต อีก 52 ชนิด ถูกจัดอยู่ในภาวะเสี่ยงสูญพันธุ์ และอีก 19 ชนิด จัดอยู่ในภาวะมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ ตามบัญชีแดงของสหภาพ เพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN Red List)

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถชมความน่ารักของสมาชิกใหม่ “ลีเมอร์หางแหวน” ได้ทุกวัน ในส่วนแสดงจากัวร์เทรล ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินชมได้ด้วยตนเอง โดยเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเปิดให้บริการทุกวัน เวลา 11.00 – 22.00 น. และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 053-999000

ร่วมแสดงความคิดเห็น