เหนืออ่วม!! ฝนตกหนัก ดินสไลด์ปิดเส้นทาง ในพื้นที่ อ.กัลยาณิวัฒนา

ฝนตกพื้นที่ภาคเหนือต่อเนื่องเกิดดินสไลด์ปิดเส้นทาง ในพื้นที่ อ.กัลยาณิวัฒนา พี่น้องชาวดอยเดือดร้อน ไม่สามารถสัญจรไปมาได้สะดวก นายอำเภอ สั่งรถไถเคลียร์พื้นที่แล้วคาดใช้การได้ตามปกติวันนี้

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 60 เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่อย่างต่อเนื่องตั้งแต่คืนที่ผ่านมา จนกระทั่งวันที่ 17 ส.ค. 60 ยังคงมีฝนตกลงมาบางช่วง ซึ่งจากการที่ฝนตกติดต่อกันอย่างต่อเนื่องนั้นทำให้ ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เนื่องจาก มีดินสไลด์ปิดเส้นทาง หลายจุด เส้นทางระหว่างบ้านแม่ตะละ ถึงบ้านแม่ตะละกลาง ต.แม่แดด อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ดินสไลด์ปิดทางสัญจร เจ้าหน้าที่ เร่งเข้าพื้นที่เพื่อเปิดทางสัญจรเร็วที่สุด เบื้องต้นหลังจากเกิดเหตุ ทางด้าน นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ นายอำเภอกัลยาณิวัฒนา ได้สั่งการด่วนให้นำรถไถเข้าเคลียร์ปรับพื้นที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การนำรถไถเข้าเคลียร์ เอาก้อนหิน เศษไม้ และดิน ที่กีดขวางจากเส้นทางต้องทำด้วยความระมัดระวังเนื่องจากถนนลื่น คาดว่าในช่วงสายของวันนี้ ชาวบ้านสามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ทางด้านนายอำเภอกัลยาณิวัฒนา ได้ประกาศแจ้งเตือนให้กับผู้นำหมู่บ้านแจ้งให้ลูกบ้านระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ที่ราบเชิงเขา ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ฝนตกหนักอาจจะส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม พร้อมกันนี้ให้สังเกตสีของน้ำที่ไหลมากับลำน้ำหากเป็นสีแดงขุ่นให้สันนิษฐานว่า เกิดน้ำป่าไหลหลากควรอพยพขึ้นอยู่ที่สูง ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหาย ทั้งทรัพย์สินและชีวิตด้วย


ทางด้าน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งว่า สภาวะอากาศเมื่อเวลา 04:00 น. ภาคเหนือยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศลาวตอนบน ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ มีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที สำหรับ ภาคเหนือตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำ สุด 23-24 องศาเซลเซียสอุณหภูมิสูงสุด 31-32 องศาเซลเซียส ส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ในระยะนี้ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31 องศาเซลเซียส ขอให้พ่อแม่พี่น้องที่จะเดินทางในช่วงนี้ โปรดระมัดระวังในการขับขี่ โดยเฉพาะผู้ที่สัญจรไปมาบนท้องถนน บางช่วงอาจจะมีหมอกลงหนาแน่น บางช่วงมีฝนตกหนัก ควรเปิดไฟหน้ารถ และขับด้วยความระมัดระวัง ทั้งนี้ ถนนอาจจะลื่น เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ และควรติดตามพยากรณ์อากาศอย่างต่อเนื่อง
สำหรับพ่อแม่พี่น้องที่อาศัยอยู่ที่ราบเชิงเขา หรือ ใกล้กับหุบเขา เส้นทางน้ำหลาก โปรดระมัดระวังสังเกตน้ำป่า และดินโคลนถล่ม ซึ่งสภาพดินในช่วงนี้อิ่มน้ำเต็มที่อาจจะเกิดดินโคลนสไลด์ได้ หากฝนตกหนักติดต่อกัน ควรมีการสังเกตแหล่งน้ำธรรมชาติ อาจจะเกิดน้ำเพิ่มสูงไหลท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหายได้.

ร่วมแสดงความคิดเห็น