เชียงใหม่ ฝนถล่มช่วงค่ำ แถมลมกระโชกแรง ต้นไม้หักโค่นขวางถนน

เชียงใหม่ ฝนถล่มช่วงค่ำ แถมลมกระโชกแรง ต้นไม้หักโค่นขวางถนน รถไม่สามารถสัญจรได้ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเข้าช่วยเหลือคลี่คลายสถานการณ์ ขณะที่มีน้ำท่วมขังบางจุด ด้านอุตุฯ เหนือแจ้งรายงานสภาพอากาศ ภาคเหนือยังคงมีฝนตกต่อเนื่องถึงร้อยละ 60 ของพื้นที่ เตือนประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. วันที่ 19 ส.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ได้เกิดฝนตกหนักและลมแรงหลายจุด โดยพายุฝนดังกล่าวได้ตกต่อเนื่องกว่า 2 ชั่วโมงจึงสงบลง ซึ่งต่อมามีรายงานว่าจากการที่เกิดพายุฝนดังกล่าวตกลงมานั้นส่งผลให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ โดยจากรายงานทราบว่าที่บริเวณถนนด้านข้างโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ได้เกิดมีต้นไม้ถูกแรงลมกระโชกจนหักโค่นลงมาล้มขวางถนน ทำให้รถที่สัญจรไปมาบริเวณดังกล่าวไม่สามารถใช้เส้นทางได้ จนทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องต้องเร่งเข้าทำการตรวจสอบและได้นำอุปกรณ์เลื่อยยนต์ช่วยกันตัดกิ่งไม้ที่ล้มปิดกันถนน และเร่งเคลียพื้นที่ จนกระทั่งเหตุการณ์ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ และรถสามารถสัญจรไปมาได้ตามเดิม นอกจากนี้แล้ว ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันยังทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนถนนบางจุด เนื่องจากมีปริมาณน้ำฝนตกลงมาจำนวนมากจนเป็นเหตุให้ทางระบายน้ำเกิดเอ่อล้น รถที่สัญจรไปมาโดยเฉพาะรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ซึ่งต่อมาหลังจากฝนหยุดตกปริมาณน้ำได้ถูกระบายได้ทันจนกระทั่งกลับสู่สภาวะปกติแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ทางพื้นที่ภาคเหนือยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และลำปาง ซึ่งทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้รายงานสภาพอากาศในช่วงนี้ว่า ระหว่างวันที่ 18-20 ส.ค. 60 ร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และทางตอน ล่างของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณภาคเหนือตอนล่างมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือตอนล่างบริเวณจังหวัดตาก กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมในช่วงระยะดังกล่าวไว้ด้วย ส่วนช่วงระหว่างวันที่ 21-23 ส.ค. 60 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย มีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณภาคเหนือมีปริมาณและการกระจายของฝนลดลงโดยทั่วไปส่วนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ นอกจากนี้ทางด้าน จังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถอดบทเรียนปัญหาน้ำท่วมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมทั้งวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ การเกิดอุทกภัยในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นได้ จากการวิเคราะห์สถิติการเกิดอุทกภัยในจังหวัดเชียงใหม่ 30 ปีที่ผ่านมา พบว่า เกิดในช่วงเดือน สิงหาคม – กันยายน โดยพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม คือ อำเภอโซนเหนือ ได้แก่ อำเภอฝาง และอำเภอแม่อาย รวมถึงพื้นที่เขตเศรษฐกิจสำคัญในเขตเมืองเชียงใหม่ที่มีปัญหาน้ำท่วมขัง และแม่น้ำปิงเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมเขตชุมชน โดยให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักรกล และกำลังพล ตามแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ปี 2560 สำหรับการแจ้งเตือนภัยในพื้นที่ห่างไกล ยังจำเป็นต้องอาศัยมิสเตอร์เตือนภัย ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการเฝ้าระวังปริมาณน้ำฝน แจ้งเตือนประชาชนทุกช่องทางหากอยู่ในภาวะเสี่ยง และเตรียมพื้นที่รองรับการอพยพประชาชนไปในที่ปลอดภัย และขอให้ประชาชนได้ช่วยกันตรวจสอบ อย่าได้หลงเชื่อการโพสต์และแชร์ทางสื่อสังคมออนไลน์ ที่เป็นภาพเก่า ไม่เป็นความจริง เพื่อป้องกันการเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำที่เกิดขึ้นจริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น