แนะใช้จักรกลเกษตร ลดทุน-แก้แรงงานขาด

นางสาวรังษิต ภู่ศิริภิญโญ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าจากการติดตามผลดำเนินงานในโครงการส่งเสริมการให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตรและอุปกรณ์การตลาดเพื่อลดต้นทุนสมาชิก ซึ่งมีเป้าหมายหลักที่จะช่วยเหลือเกษตรกรลดต้นทุนผลิต ทดแทนแรงงานภาคเกษตรที่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง
ตามแผนได้เริ่มระยะนำร่อง เมื่อปี 2558 สนับสนุนเครื่องจักรกลแบบให้เปล่าหรือครอบคลุมมูลค่าเครื่องจักรกลเกือบทั้งหมด และ ระยะขยายผล ปี 2559 – 2562 ซึ่งส่งเสริมให้สหกรณ์ฯ กู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยโครงการฯ จะชดเชยอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี ระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี
ในรอบ 9 เดือน ปีงบประมาณ 2560 (ต.ค.59 – มิ.ย.60) พบว่า เกษตรกรให้ความสนใจหันมาใช้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตรมากขึ้น โดยเฉพาะการนวดข้าวและสีข้าวโพด ส่งผลให้มีกำไรเพิ่มขึ้น ปัจจุบันจำนวนเครื่องจักรกลที่ได้รับการสนับสนุนยังมีไม่เพียงพอต่อการให้บริการและเงื่อนไขธ.ก.ส.ค่อนข้างเข้มงวดมาก จึงทำให้มีเฉพาะสหกรณ์ขนาดใหญ่ที่มีเงินทุนหมุนเวียนสูงและทำธุรกิจหลายประเภทเท่านั้นที่สามารถผ่านเงื่อนไขนี้ได้
ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก กลุ่มกิจการเครื่องจักรกลการเกษตร ต.บ้านแซม อ.ป่าซาง ลำพูนระบุว่า ยอดจำหน่ายในระยะ1-2 ปีรวมถึงปีนี้ลดลงต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นงานซ่อมบำรุง เครื่องจักรกล แต่อุปกรณ์ที่ราคาไม่แพงมากนัก ประเภท รถขุดตักขนาดเล็ก เครื่องหว่านเมล็ดพันธุ์ อุปกรณ์ฉีดยา บำรุงผลผลิตที่ราคาไม่สูงก็มีขายได้เรื่อยๆ และถ้าเป็นเครื่องจักรกล อุปกรณ์แปรรูป ผลผลิตทั้งเครื่องอบลำไย เครื่องร่อน อายุการใช้งานก็ค่อนข้างนาน

0..แรงงานภาคเกษตรขาดแคลน..ค่าจ้างแรงงานสูงต้องหันมาใช้จักรกลเกษตรเพื่อช่วยลดต้่นทุน
ด้านกลุ่มวิศวกรรมเกษตร กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ ฯ กล่าวว่า ที่ผ่านๆมา ทางหน่วยงาน มีการจัดอบรมความรู้ ขยายผลในด้านแนะนำการใช้เทคนิค การนำนวัตกรรม เทคโนโลยี่มาใช้ในโครงการฯในการเพาะปลูก เทคโนโลยีการเกษตรต่างๆ เพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิต ร่วมกับผู้จำหน่ายเครื่องจักรกลการเกษตรในพื้นที่นำเสนอทางเลือกในการพัฒนาการใช้เครื่องจักรกลให้กับเกษตรกร


0...ส่งเสริม
กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และวิศวกรรมเกษตร ติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่อาว ลำพูน และโครงการพัฒนาพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยไฟ พะเยา ส่งเสริมใช้นวัตกรรมการเกษตรสู่การเพาะปลูกไม้ผล

ร่วมแสดงความคิดเห็น