เกษตรกรลำไยยิ้มออก หลังราคาลำไยเชียงใหม่ เริ่มกระเตื้อง

สำนักงานพาณิชย์ เปิดจุดเร่งกระจายลำไยสดช่อ  ถึงผู้บริโภคโดยตรงทั่วประเทศ ส่งออกไปจีนและอินโดนีเซีย เกรดเอเอ 20-23 บาท

นางภูษณิศ ไชยมณี ผอ.กลุ่มกำกับดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ลำไยของ จ.เชียงใหม่ คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น เป็นผลมาจากโครงการกระจายผลผลิตลำไยสู่ผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งมีการรวบรวมและกระจายลำไยสดช่อ ส่งปลายทางผ่านจุดกระจายลำไย 3 จุด และสำนักงานพาณิชย์ประจำจังหวัดต่างๆ 51 แห่ง หน่วยราชการอื่นๆ อีก 11 แห่ง ช่วยคัดจำหน่าย โดยเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค. จนถึงขณะนี้ สามารถกระจายผลผลิตลำไยไปแล้ว 180 ตัน มูลค่ารวมเกือบ 5,800,000 บาท ซึ่งจะดำเนินการต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือน ส.ค.

สำหรับราคาผลผลิตลำไยในขณะนี้ เพิ่มสูงขึ้นจากช่วงต้นฤดู คือ ลำไยรูดร่วง เกรดเอเอ ราคา กก.ละ 16 – 18 บาท จากเดิม 12 – 13 บาท เกรดเอ กก.ละ 9 บาท จาก 6 – 7 บาท ขณะที่เกรดบี และเกรดซี ราคาทรงตัวอยู่ที่ 4 – 5 บาท และ 1 – 2 บาท ส่วนลำไยสดช่อที่ส่งออกไปยังประเทศจีน และอินโดนีเซีย เกรดเอเอ ราคา กก.ละ 20 – 23 บาท จากเดิมราคา 19 – 20 บาท เกรดเอราคา กก.ละ 16 – 17 บาท ทั้งนี้ ยังมีผลผลิตลำไยเหลืออยู่ประมาณร้อยละ 12 ที่ยังไม่ออกสู่ท้องตลาด แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับเกษตรกร และทำให้ราคาผลผลิตตกต่ำอีก

ขณะเดียวกัน กระทรวงมหาดไทย ได้เชิญชวนส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัด ผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไป ช่วยซื้อและบริโภคลำไยจาก จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน เพื่อสนับสนุนมาตรการกระจายผลผลิตลำไยคุณภาพดีสู่ผู้บริโภค และช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ที่เกิดจากปัญหาผลผลิตล้นตลาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น