รัฐบาลญี่ปุ่นสนับสนุนโครงการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อประชาชนในพื้นที่ทุรกันดาร อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน

รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นชอบอนุมัติสนับสนุน “โครงการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อประชาชนในพื้นที่ทุรกันดาร อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน” ผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ [Grant Assistance for Grassroots Human Security Projects Scheme (จีจีพี) ] โดยมีพิธีลงนามในความตกลงว่าด้วยการสนับสนุนดังกล่าวในวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2560
ระหว่าง นายคะซึโนริ คาวาดะ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ และ นพ.สุพัฒน์ ใจงาม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปางมะผ้า ที่ สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่

โรงพยาบาลปางมะผ้า ตั้งอยู่ในอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นพื้นที่สูงในเขตรอยต่อชายแดนประเทศไทยกับประเทศพม่า และเป็นโรงพยาบาลชุมชนระดับอำเภอ แต่ด้วยข้อจำกัดด้านจำนวนรถพยาบาลฉุกเฉินที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ และรถที่มีอยู่เดิมก็มีสภาพเก่าทรุดโทรม จึงไม่สามารถตอบสนองกับเหตุการณ์ฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที ด้วยเหตุนี้ รถพยาบาลฉุกเฉินที่มีความพร้อมจึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วนอย่างมากสำหรับประชาชนในอำเภอปางมะผ้า

จากสถานการณ์ดังกล่าว รัฐบาลญี่ปุ่นจึงเห็นชอบอนุมัติงบประมาณสนับสนุนแก่ โรงพยาบาลปางมะผ้า ในการจัดหารถพยาบาลฉุกเฉินตามแผนงานดังกล่าวเป็นมูลค่า 3,150,000 บาท

รัฐบาลญี่ปุ่นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการสนับสนุนในครั้งนี้จะสามารถช่วยพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินในอำเภอปางมะผ้า ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นรัฐบาลญี่ปุ่นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการสนับสนุนในครั้งนี้จะสามารถช่วยพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินในอำเภอปางมะผ้า ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการสร้างความมั่นคงของมนุษย์ให้แก่ประชาชนชาวไทย โดยผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์
(จีจีพี) ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น