ป่าซาง ปลอดขยะเปียก

จังหวัดลำพูนเดินหน้านโยบาย เป็นจังหวัดปลอดขยะเปียกอย่างต่อเนื่อง โดยประกาศให้อำเภอป่าซาง เป็นอำเภอที่ 6 ที่ปลอดขยะเปียก และจะประกาศเป็นจังหวัดปลอดขยะเปียกแห่งแรกของประเทศ
เมื่อวันที่ผ่านมา องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำดิบ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายมนัส อ่ำทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน, นายประทีป การมิตรี นายอำเภอ
ป่าซาง, หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาวอำเภอป่าซาง ได้ร่วมกัน
ประกาศว่าอำเภอป่าซาง เป็นอำเภอปลอดขยะเปียก อำเภอที่ 6 ของจังหวัดลำพูน
โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน, รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน, กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน
อำเภอป่าซางได้ลงนามความร่วมมือการบริหารจัดการกับขยะเปียกภายในหมู่บ้าน ซึ่งได้มีการแจกจ่ายถังทำปุ๋ยหมักและจัดอบรมการทำปุ๋ยหมักจาก
ขยะเปียกให้แก่ แกนนำทุกตำบล
สำหรับขั้นตอนการทำปุ๋ยหมักจากขยะเปียกนั้น จะนำถังพลาสติกหรือถังขยะ มาเจาะก้นถังออก จากนั้นขุดหลุมดินใกล้ต้นไม้หรือที่โล่ง ให้ลึก
1 : 3 ส่วนของถังแล้วฝังลงไปในหลุม นำขยะเปียก เศษอาหาร เศษผลไม้
ผักสดต่างๆ ที่ต้องการทิ้งใส่ลงไปในถังแล้วปิดฝา เมื่อเวลาผ่านไปจุลินทรีย์ที่อยู่ในดินจะเป็นตัวย่อยสลายเศษอาหารและกลายเป็น ปุ๋ยอินทรีย์ให้กับ
ต้นไม้ได้อีกด้วย
ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูนได้มีเป้าหมายในการลดปริมาณขยะทั้งจังหวัด ที่มีปริมาณ 90,000 ตันเศษ ต่อปี ให้ลดลงโดยเฉพาะขยะเปียกมีปริมาณ 30,000 ตันเศษ จึงได้จัดทำโครงการทำปุ๋ยหมัก
จากขยะเปียก เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทร เทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสมหามงคล เจริญพระชนมพรรษา 65 พรรษา
เพื่อลดปัญหาขยะตามนโยบายของรัฐบาล ตามแนวทางประชารัฐ โดยรณรงค์ให้ประชาชนนำเศษอาหารและเปลือกผลไม้ มาทำปุ๋ยหมัก โดยให้แต่ละอำเภอจัดทำโครงการทอดผ้าป่าขยะ เพื่อจัดซื้อถังมาทำปุ๋ยหมักจาก เศษอาหารแจกจ่ายให้ชาวบ้านทุกหมู่บ้าน ทุกอำเภอ ทั้งจังหวัด พร้อมทั้งจัด
อบรมเสริมสร้างความรู้การทำปุ๋ยหมักเพิ่มเติมให้กับประชาชน
โดยขณะนี้จังหวัดลำพูน ได้ดำเนินการครบเกือบทุกหมู่บ้าน ทุกอำเภอ
และได้มีการประกาศอำเภอปลอดขยะเปียกไปแล้ว 5 อำเภอ คือ อำเภอบ้านธิ
เวียงหนองล่อง เมืองลำพูน บ้านโฮ่ง และอำเภอแม่ทา ทั้งนี้ ได้ประกาศให้อำเภอ
ป่าซาง เป็นอำเภอที่ 6 ที่ปลอดขยะเปียกของจังหวัดลำพูน และจะมีการประกาศให้ครบทั้ง 8 อำเภอ จากนั้นจะมีพิธีประกาศให้จังหวัดลำพูน เป็นจังหวัดแรกของประเทศที่ปลอดขยะเปียก ในวันที่ 3 กันยายน 2560 โดยมีพลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น