“ลูกจ๊างเตียวขึ้นดอย…สืบฮีต…โตยฮอย…องค์พระป๋ารมี” มช. สืบสานประเพณีรับน้องขึ้นดอย 9 ก.ย. นี้

มช.ร่วมสืบสานประเพณีนำนักศึกษาใหม่ เดินขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพฯ ประจำปี 2560 “ลูกจ๊างเตียวขึ้นดอย…สืบฮีต…โตยฮอย…องค์พระป๋ารมี” รวมใจกันเป็นหนึ่งเดียวเดิน ในวันเสาร์ที่ 9 ก.ย.60 นี้

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.60 รศ.นพ.อำนาจ อยู่สุข รักษาการแทน รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษาและกิจการพิเศษ มช. ได้กล่าวถึงรายละเอียดของประเพณี การนำน้องใหม่ไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพฯว่า เป็นประเพณีที่ดีงามที่นักศึกษา ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีนับ ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง มช.ในปี พ.ศ. 2507 เป็นต้นมา โดยนำนักศึกษาใหม่เดินขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพฯ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ เป็นที่ยึดเหนี่ยวและศูนย์รวมจิตใจของชาวล้านนา ตามเส้นทางที่ครูบาเจ้าศรีวิชัย ได้นำเหล่าพุทธศาสนิกชนชาวล้านนา ร่วมกันสร้างทางขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ อันเป็นปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวล้านนามาช้านาน

ประเพณีรับน้องขึ้นดอย เป็นการรับน้องที่เป็นอัตลักษณ์อันโดดเด่นของ มช.จวบจนปัจจุบัน ซึ่งมิได้มีจุดประสงค์เพียงเพื่อขึ้นไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจเพียงอย่างเดียว หากแต่เป็นการรวมพลังนักศึกษาที่พร้อมจะก้าวเดินไปข้างหน้า เพื่อพัฒนาชุมชนและสังคมให้สมกับที่ประชาชนล้านนา ได้อุทิศตนเพื่อเรียกร้องให้เกิดการก่อตั้ง มช.เป็น มช.แห่งแรกในภูมิภาค ถือได้ว่าเป็นการก้าวเดินตามรอยทางของครูบาเจ้าศรีวิชัย ที่ได้ถากถางสร้างไว้ด้วยจิตสำนึกและปณิธานอันดีเพื่อปวงชน


สำหรับประเพณีรับน้องขึ้นดอยในปีนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 30,000 คน รวมทั้งนักศึกษาปัจจุบันในชั้นปีต่างๆ นักศึกษาเก่าที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ ในจำนวนนี้เป็นนักศึกษาใหม่ชั้นปีที่ 1 ร่วม 8,000 คน รวมถึงน้องๆนักศึกษาพิการที่ศึกษาใน มช. จะเข้าร่วมประเพณีรับน้องขึ้นดอยด้วย โดยมีพี่ๆ นักศึกษาจากชมรมเพื่อนผู้พิการคอยช่วยเหลือดูแลตลอดงาน ถือได้ว่าน้องๆมีสปิริตสูงมากแม้ร่างกายจะไม่อำนวย แต่มีความตั้งใจที่จะร่วมกันเดินขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพฯ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ และศูนย์รวมจิตใจของชาวล้านนา ซึ่งอยู่ห่างจาก มช.ประมาณ 12 กม. เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกทั้งยังเป็นการแสดงถึงความสามัคคี ความพร้อมเพรียงในหมู่คณะ เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีให้กับหมู่นักศึกษาด้วย

ลูกช้างขึ้นดอยปี 60 นี้ จะเริ่มตั้งแต่เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป นักศึกษาพร้อมเพรียงกัน ณ จุดนัดหมายแต่ละคณะ เวลา 05.15 น.ขบวนเสลี่ยงช้างแก้ว ออกเดินนำขบวนจาก มช.โดยมีนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นคณะผู้อัญเชิญ ตามด้วยคณะเกษตรศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ และรัฐประศาสนศาสตร์ จะออกเดินจาก มช. เวลา 06.09 น.ซึ่งเป็นช่วงพิธีเปิด โดยมี ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ ประธานผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวรายงาน และอธิการบดีฯประธานในพิธี กล่าวให้โอวาทและเปิดงาน โดยลั่นฆ้อง 3 ครั้ง ถือว่าประเพณีลูกช้างขึ้นดอยนำน้องใหม่ไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพฯได้เริ่มขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ

จากนั้นเวลา 06.29 น. ผวจ.เชียงใหม่ นายก อบจ.เชียงใหม่ นายก ทน.เชียงใหม่ นายกสมาคมนักศึกษาเก่า มช. คณะผู้บริหาร และแขกผู้มีเกียรติเดินร่วมขบวน รวมถึงขบวนบัณฑิตวิทยาลัย และสโมสรนักศึกษา ไปสักการะครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อความเป็นสิริมงคล

เวลา 06.40 น. ขบวนผู้แทนนักศึกษาจากคณะต่างๆ ที่อัญเชิญเครื่องสักการะพระธาตุ ต่อด้วยขบวนนักศึกษาแต่ละคณะ เริ่มออกเดินทางตามลำดับดังนี้ คณะศึกษาศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร คณะแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศา สตร์ คณะสังคมศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะเทคนิคการแพทย์ คณะการสื่อสารมวลชน คณะบริหารธุรกิจ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะวิจิตรศิลป์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ วิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี คณะเศรษฐศาสตร์ และคณะทันตแพทยศาสตร์ ขบวนงานประเพณีลูกช้างขึ้นดอยนี้ นำโดยผู้แทนนักศึกษาจากคณะต่าง ๆร่วมกันอัญเชิญเครื่องสักการะพระธาตุ และต่อด้วยขบวนของนักศึกษาแต่ละคณะ ผู้ร่วมขบวนต่างพร้อมใจสวมชุดพื้นเมือง อันเป็นเอกลักษณ์ของชาวเชียงใหม่

ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีอันงดงามของวัฒนธรรมล้านนา ขบวนจะเริ่มเดินออกจากประตูหน้า มช.ซึ่งมีพระสงฆ์ประพรมน้ำมนต์ให้ผู้เข้าร่วมขบวนทุกคน เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นออกสู่ถนนห้วยแก้ว เลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าเดินขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพฯ เมื่อถึงจุดหมายปลายทางนักศึกษาจะได้สักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพฯ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ลูกช้าง ในกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ร่วมกันในครั้งนี้ การดูแลความปลอดภัยเป็นประเด็นสำคัญมาก ทางสโมสรนักศึกษา ได้ประสานทางตำรวจมาดูแลด้านการจราจร และรักษาความปลอดภัยและประสานความร่วมมือกับ รพ.ทั้งภาครัฐ-เอกชน

โดยได้จัดจุดสวัสดิการและจุดพยาบาลจำนวน 13 จุด ไว้คอยดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัยของน้องใหม่อย่างใกล้ชิด เพื่อให้นักศึกษาได้พักดื่มน้ำ และปฐมพยาบาล ทุกจุดจะมีทีมแพทย์ พยาบาล นักศึกษาอาสาสมัครปฐมพยาบาลที่ผ่านการอบรมมาช่วยกันดูแลน้องใหม่ พร้อมรถพยาบาลของ  รพ.ต่างๆใน จ.เชียงใหม่ ที่มาให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อีกประเด็นที่ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเช่นเดียวกัน คือการรณรงค์รับน้องปลอดเหล้า จึงขอความร่วมมืองดดื่มและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท และขอความร่วมมือไปยังรุ่นพี่ศิษย์เก่าไม่นำเครื่องดื่มมึน เมาเข้ามาในกิจกรรมสำคัญนี้

ด้านทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มีประกาศกรมอุทยานฯเรื่องห้ามไม่ให้นำเข้าหรือจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทในเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งเป็นเขตปลอดแอลกอฮอล์ ใครฝ่าฝืนก็มีความผิดตามกฎหมายอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อบต.สุเทพ และทีมตำรวจ จะเข้ามาดูความเรียบร้อยในส่วนนี้ด้วย

อนึ่ง ในวันดังกล่าวจะมีนักศึกษาและผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก การจราจรติดขัดจึงขอความกรุณาผู้สัญจรโปรดหลีกเลี่ยงเส้นทางจาก มช.ไปยังวัดพระบรมธาตุดอยสุเทพฯ ตั้งแต่เวลา 05.00-18.00 น.และขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น