เทศบาลเมืองแม่โจ้รุกแผนป้องกันไข้เลือดออก

               นายถาวร จองส่างปัน ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองแม่โจ้ กล่าวว่า ปกติในช่วงฤดูฝนนั้น จะพบว่าไข้เลือดออก เป็นโรคหนึ่งที่มักระบาด เนื่องจากยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรค มักจะแพร่พันธุ์มากในช่วงนี้ การป้องกันโรคนี้ต้องยึดหลัก 5 ป. คือป.ที่ 1 ปิด ปิดภาชนะขังน้ำให้มิดชิด ป้องกันยุงลายลงไปวางไข่ ป.ที่ 2 เปลี่ยน เปลี่ยนน้ำในแจกัน ถังเก็บน้ำ ทุก 7 วัน ป.ที่ 3 ปล่อย ปล่อยปลากินลูกน้ำ ป.ที่ 4 ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้ปลอดโปร่งและ ป.ที่ 5 ปฏิบัติเป็นประจำจนเป็นนิสัย จะช่วยป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ โรคนี้มักระบาด ในฤดูฝน ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน เบื่ออาหาร หน้าแดง ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน บางรายมีจุดเลือดสีแดงขึ้นตามลำตัว แขน ขา อาจมีเลือดกำเดาไหล และถ่ายอุจจาระดำเนื่องจากเลือดออก และอาจทำให้เกิดอาการช็อกได้

ทั้งนี้ นายวิรัช จิโรจน์พงศา ปลัดเทศบาลเมืองแม่โจ้ กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองแม่โจ้ ตระหนักในความสำคัญกับการดูแล ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง จัดอบรมความรู้ อสม.และผู้นำชุมชน ตลอดจนให้ความรู้พ่อแม่พี่น้องทั้ง 19 ชุมชน ร่วมมือกันเก็บขยะ เศษภาชนะขังน้ำไปขายเป็นรายได้เสริม เก็บบ้านให้ปลอดโปร่งยุงลายไม่เกาะพักเก็บน้ำโดยการปิดฝาโอ่ง ถัง ไม่ให้ยุงลายลงไปวางไข่ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งโรคไข้เลือดออก ว่า เป็นโรคติดต่อที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค เมื่อยุงบินไปกัดผู้ป่วย ไข้เลือดออก แล้วไปกัดคนอื่นต่อ ก็จะแพร่เชื้อไข้เลือดออกไปสู่คนนั้นด้วย

ประการสำคัญพื้นที่ในความรับผิดชอบ มีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่มีนักศึกษา บุคลากร เป็นจำนวนมาก ประกอบกับเป็นเขตชุมชนที่มีผู้คนหนาแน่น การร่วมกันเฝ้าระวังป้องกันโรคตามฤดูกาล จึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งระยะนี้ทราบกันดีว่า โรคนี้พบผู้ป่วยกว่า 6 หมื่นคนทั่วประเทศ มีผู้เสียชีวิต 10 รายแล้ว เป็นโรคที่ป้องกันได้คือการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง พาหะนำโรค

ร่วมแสดงความคิดเห็น