ประเดิมวันแรก! นำร่องใช้กล้อง CCTV ทั้ง 301 ตัว คุมเข้มฝ่าฝืนกฎจราจรทั่วคูเมืองเชียงใหม่

วันที่ 1 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังจากที่ได้มีการประกาศประชาสัมพันธ์ การเดินหน้านำเทคโนโลยีมาใช้ เช่น กล้อง CCTV Speed Camera , Red Light Camera มาใช้เป็นเครื่องมือ ในการดำเนินการตรวจจับผู้กระทำความผิดในการฝ่าฝืนกฎจราจร ซึ่งจะนำร่องในพื้นที่รอบคูเมืองเชียงใหม่ โดนในวันนี้ถือเป็นวันแรกของการดำเนินโครงการอย่างจริงจัง ซึ่งที่ทางกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และเทศบาลนครเชียงใหม่ เริ่มใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อบันทึกภาพผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืนกฎหมายจราจร โดยเฉพาะการไม่สวมใส่หมวกนิรภัย และดำเนินการลงโทษตามกฎหมาย ด้วยบันทึกภาพและส่งเอกสารแจ้งค่าปรับไปยังที่อยู่ของผู้กระทำผิดกฎหมาย เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและให้ชำระค่าปรับ

ทั้งนี้ ทางด้าน พ.ต.ท.ศุภชัย จันทรา สารวัตรกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการนี้เป็นความร่วมมือกันของกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่,สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และเทศบาลนครเชียงใหม่ ตามนโยบายของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและลดปริมาณการสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนลงให้ได้มากที่สุด โดยมีการนำเทคโนโลยีกล้อง CCTV ของเทศบาลนครเชียงใหม่ที่มีการติดตั้งอยู่จำนวน 301 ตัว ครอบคลุมพื้นที่โดยรอบคูเมืองเชียงใหม่ ในการบันทึกภาพผู้ฝ่าฝืนกฎหมายจราจรทุกอย่าง  โดยเฉพาะการสวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่  ซึ่งทางศูนย์ควบคุมของเทศบาลนครเชียงใหม่จะทำการบันทึกภาพผู้กระทำความผิด

จากนั้นจัดส่งให้ทางกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทำการพิจารณาความผิดและส่งเอกสารแจ้งค่าปรับไปยังที่อยู่ของผู้กระทำผิด ทั้งนี้ย้ำว่าการดำเนินการนี้ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีเป้าหมายจับกุมเพื่อให้ผู้ฝ่าฝืนชำระค่าปรับ แต่คาดหวังว่าการดำเนินการนี้จะเป็นการกระตุ้นให้ผู้ขับขี่ปฏิบัติตามกฎวินัยจราจรยิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยป้องกันและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นเป้าหมายสำคัญ

สำหรับการดำเนินการนี้ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่นับเป็นโครงการนำร่อง ระยะที่ 1พร้อมกับอำเภอที่มีกล้องโทรทัศน์วงจรปิดขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ติดตั้งอยู่แล้ว 11 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอแม่อาย อำเภอหางดง ไชยปราการ แม่ริม ฝาง เชียงดาว ดอยสะเก็ด แม่ออน สันทราย และอำเภอสันกำแพง ขณะที่ระยะที่ 2 จะดำเนินการในอำเภอที่เหลือให้ครบ ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึงก่อนดำเนินโครงการ โดยเฉพาะการติดตั้งป้ายสัญลักษณ์บริเวณแยกสำคัญในตัวเมืองเชียงใหม่เชียงใหม่และตามอำเภอต่างๆ คาดว่าจะดำเนินการระยะที่ 2 เสร็จสิ้นในเดือนธันวาคมนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น