กางแผนงานปี 61ลุยปฏิรูปเกษตร เทงบ 5.5 หมื่นล้านหนุนเกษตร 4.0

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) แถลงสื่อฯว่า ได้หารือแผนขับเคลื่อน การปฏิบัติงาน ปฏิรูปภาคการเกษตร ปี 2561 ร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้ง 77 จังหวัด เพื่อเตรียมความพร้อมการปฏิบัติงาน ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันโดยจะเริ่มตามแผนตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2560 ซึ่งปีที่ผ่านมาในการปฏิรูปภาคเกษตร ได้กำหนดเป้าหมายให้เป็นปีแห่งการลดต้นทุนและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันสินค้าเกษตร


และปีนี้กำหนด ให้เป็นปีแห่งการยกระดับมาตรฐานการเกษตรสู่ความยั่งยืน โดยพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บูรณาการงานสู่ 13 นโยบายหลักที่นำนวัตกรรมเทคโนโลยีและองค์ความรู้ เข้ามาช่วยขับเคลื่อน สามารถลดต้นทุนได้ 20% เพิ่มผลผลิตได้ 20% เพื่อก้าวสู่เป้าหมาย คุณภาพชีวิตเกษตรกรดีขึ้น รายได้เพิ่ม หนี้สินลด ภาคภูมิใจในอาชีพ

แผนงานเกษตรปีนี้เข้าเป้า โดยเฉพาะแผนงานสนองพระราชดำริฯ

จากนั้นในปีหน้าได้กำหนดแผนบูรณาการที่จะดำเนินการให้เห็นผลชัดเจนมากขึ้น 15 แผนงานประกอบด้วย การบริหารจัดการน้ำ ,เกษตรแปลงใหญ่ ,ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร , การบริหารพื้นที่ตามแผนที่เกษตร , การพัฒนาเกษตรกรสู่สมาร์ทฟาร์มเมอร์ ,พัฒนาสถาบันเกษตรกรในรูปแบบประชารัฐ ,ธนาคารสินค้าเกษตร , เกษตรอินทรีย์, เกษตรทฤษฏีใหม่ แก้ปัญหาประมง, พัฒนาศูนย์เมล์ดพันธุ์ข้าว ,เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร และใช้เครื่องจักรกลทดแทนแรงงาน

ตลอดจนแผนเปิด ตลาดสินค้าเกษตร, การพัฒนาสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน ,การจัดการหนี้สินสมาชิกสหกรณ์ ภายใต้งบประมาณปี 2561 ที่จัดเตรียมไว้ 55,000 ล้านบาท จากงบของกระทรวงเกษตรฯ ปี 2561 ทั้งหมด 103,580 ล้านบาท

ทั้งนี้กลไกผลักดันให้แผนปี 2561 บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ จะต้องเร่งการพัฒนาบุคลากร ทั้งข้าราชการและเกษตรกร ให้มีสมรรถนะสูง มีอุดมการณ์ รอบรู้ในงาน และเชี่ยวชาญหลากหลายสาขาวิชา สามารถนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเกษตรไปแนะนำเกษตรกรได้ รวมทั้งเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประการสำคัญอีกด้านคือการแนะนำเกษตรกรให้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมไปปรับใช้ในกระบวนการผลิตสินค้าเกษตร จัดทำแผนธุรกิจ และเชื่อมโยงตลาดได้ เน้นการทำงานแบบบูรณาการ แลกเปลี่ยนและแบ่งปันข้อมูลระหว่างหน่วยงาน บริหารจัดการสินค้าเกษตรแบบครบวงจร เพิ่มมูลค่าด้วยการแปรรูปและบรรจุภัณฑ์ ด้วยนวัตกรรม ตามรูปแบบผลักดันภาคเกษตร 4.0 อย่างมีประสิทธิภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น