ยอดจดทะเบียนรถป้ายแดง เชียงใหม่ปีนี้โตสวนทางศก.

ขนส่งเชียงใหม่เผยยอดจดทะเบียนรถใหม่(ป้ายแดง)ทั้งเก๋งและกระบะในปีนี้ยอดน่าจะเพิ่มกว่าปีที่ผ่านมาสวนกระแสเศรษฐกิจทรุด หลัง 8 เดือนแรก ปี 60 ยอดจดทะเบียนก็ใกล้เคียงกับยอดจดทั้งปี 59 แล้ว คาดอีก 4 เดือนสุดท้ายยอดพุ่งทะลุชัวร์! หลังค่ายรถงัดแคมเปญและออกรถรุ่นใหม่มาล่อใจคนซื้อ ในขณะที่มีการจัดมอเตอร์โชว์กระตุ้นตลาดให้คึกคักอีกด้วย ส่วนข้อบังคบของกรมการขนส่งทางบกได้กำหนดเรื่องของการใช้ป้ายแดงก็น่าจะเป็นตัวแปรจดทะเบียนรถยนต์ใหม่เพิ่มขึ้นด้วย

นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในปี 2559 รถยนต์เก๋งใหม่จดทะเบียนไปทั้งสิ้น 16,472 คัน ส่วนยอดจดทะเบียนรถยนต์เก๋งใหม่ในปี2560 ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคม ยอดจดทะเบียน 12,596 คัน สำหรับรถยนต์ปิคอัพ ในปี 2559 จดทะเบียนไปทั้งสิ้น 7,862 คัน ซึ่งยอดจดทะเบียนรถใหม่ในปี 2560 ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคม ยอดจดทะเบียน 6,648 คัน ในขณะเดียวกันรถจักรยานยนต์ปี 2559จดทะเบียนไปทั้งสิ้น 51,630 คัน ซึ่งยอดจดทะเบียนรถใหม่ในปี 2560 ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคม ยอดจดทะเบียน33,827 คัน

นายชาญชัย กล่าวว่า ประเมินจากตัวเลขยอดจดทะเบียนรถยนต์เก๋งใหม่และรถยนต์ปิคอัพปีนี้กับปีที่ผ่านมาน่าจะมียอดเพิ่มขึ้นเนื่องจากยังเหลือเวลาอีกถึง 4 เดือน ซึ่งในช่วงปลายปีนั้นมีรถยนต์รุ่นใหม่จากค่ายรถต่างๆออกมาเพื่อกระตุ้นยอดขายกันมากมาย รวมถึงแคมเปญที่จะมาดึงดูดให้คนออกรถใหม่ป้ายแดงมากขึ้นด้วย เช่นค่ายโตโยต้าออกยาริสรุ่นใหม่ เป็นอีโคคาร์ รูปแบบซีดานออกมา เป็นต้น ในขณะที่ช่วงปลายปีก็มีผู้จัดงานมอเตอร์โชว์ที่เชียงใหม่เพื่อกระตุ้นตลาดรถยนต์ให้กลับมาคึกคักอีกเช่นกัน และในส่วนของรถจักรยานยนต์ก็คาดว่ายอดจดทะเบียนน่าจะไม่ต่างกันมากระหว่างปี 2559 และปี 2560

อย่างไรก็ตาม การบังคับให้ผู้ที่ออกรถยนต์ใหม่ป้ายแดง กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดเรื่องของการใช้ป้ายแดง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ถึง 31 ธันวาคม 2560 รถป้ายแดงสามารถใช้ได้แค่ 60 วันตั้งแต่วันรับรถเท่านั้น เพราะฉะนั้นคนที่ออกรถในช่วงปลายปีก็ต้องจดทะเบียนภายใน 60 วันหลังจากนั้นก็อาจะถูกเจ้าหน้าที่จับปรับได้ เนื่องจากฝ่าฝืนกฏหมาย ซึ่งก็จะทำให้ตัวแปรเรื่องของการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ได้มีมากขึ้นเช่นกัน

“ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวสะท้อนไปถึงยอดจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ ส่งผลให้กำลังซื้อผู้บริโภคลดลง บางคนไปซื้อรถยนต์มือสองซึ่งในปัจจุบันนี้ไม่มีเงินดาวน์หรือฟรีดาวน์ ผ่อนแล้วขับได้เลย ทั้งนี้ในหัวเมืองใหญ่ที่มีความได้เปรียบในเรื่องการท่องเที่ยว อย่างเช่น จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงปลายปีหรือช่วงไฮซีซันซึ่งเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องมียอดขายเติบโตขึ้นเป็นผลทำให้เงินสะพัดกระจายไปทุกภาคส่วนก็จะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นยอดการออกรถยนต์ป้ายแดงใหม่ได้” ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวในที่สุด.”ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวสะท้อนไปถึงยอดจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ ส่งผลให้กำลังซื้อผู้บริโภคลดลง บางคนไปซื้อรถยนต์มือสองซึ่งในปัจจุบันนี้ไม่มีเงินดาวน์หรือฟรีดาวน์ ผ่อนแล้วขับได้เลย ทั้งนี้ในหัวเมืองใหญ่ที่มีความได้เปรียบในเรื่องการท่องเที่ยว อย่างเช่น จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงปลายปีหรือช่วงไฮซีซันซึ่งเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องมียอดขายเติบโตขึ้นเป็นผลทำให้เงินสะพัดกระจายไปทุกภาคส่วนก็จะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นยอดการออกรถยนต์ป้ายแดงใหม่ได้” ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวในที่สุด.

ร่วมแสดงความคิดเห็น