ทหารร่วมกับศึกษาสงเคราะห์ นำเยาวชนในหมู่บ้านพื้นที่มีปัญหา เสี่ยงสิ่งเสพติดเข้าเรียนหนังสือ

วันที่ 19 ก.ย.60 เวลา 07:00 น. การศึกษาแก้ปัญหายาเสพติดในพื้นที่เสี่ยง ตามนโยบายแม่ทัพน้อยที่ 3 ใน “โครงการให้ความรู้ที่มีคุณภาพ สู่เยาวชนหมู่บ้านเป้าหมาย เพื่อต้านยาเสพติด”

ทาง พ.อ.ชัยยันต์ สิรสุนทร หน.กองบังคับการควบคุม ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ชายแดนภาคเหนือที่ 1 ร่วมกับ นายนัษฐ์ภัทร์ ไทรงาม ผอ.โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พร้อม นายอนวัช สัตตบุศย์ นอภ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่  ได้ร่วมกันปรึกษาหาทางออกในการเข้าช่วยเหลือ เด็กเยาวชนในพื้นที่ปัญหาเสี่ยงกับยาเสพติด การบุกรุกทำลายป่า ซึ่งประชาชนเขียนไม่ได้ อ่านไม่ออก ไม่เรียนหนังสือ ที่บ้านป่าหนา ม.6 ต.แม่ทะลบ อ.ไชยปราการ

จากการสำรวจและการเข้าปฏิบัติการของทหารกองกำลังผสม ทั้งปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติด ขบวนการบุกรุกทำลายป่า และเข้าให้การช่วยเหลือปลูกป่าคืนสู่แหล่งต้นน้ำ สร้างส้วม สร้างเล้าหรือคอกเลี้ยงหมู และนำทหารช่วยครู กศน. สอนหนังสือให้กับเด็ก และประชาชนในหมู่บ้าน ที่ดำเนินการมาแล้วโดยนำทหารเข้าอยู่ในพื้นที่จริง ทราบจริง

ทั้งหมู่บ้านอ่านไม่ออก เขียนหนังสือไม่ได้ 90% เศษ และไม่มีการคุมกำเนิด การแต่งงานก่อนวัย ทำให้เกิดลูกออกหลานมามาก ต้องการที่ทำกิน ต้องการอาชีพ แต่ไม่รู้หนังสือ ออกทำงานภายนอกไม่ได้ ก็ต้องทำการบุกรุกทำลายป่าหลายหมื่นไร่ เพื่อทำการเกษตรเลี้ยงครอบครัว และเข้าร่วมขบวนการค้ายาเสพติด เพื่อหารายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว ทุกวันส่วนราชการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ในการให้ความรู้ให้การศึกษา ปลุกจิตสำ นึกให้รักประเทศชาติ

ถ้ามีความรู้ก็สามารถที่จะทำงานที่มีรายได้ที่ดี ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติด หรือบุกรุกทำลายป่า โดยได้นำเอาทหารที่เป็นชาวลาหู่ เข้าบรรจุเป็นข้าราชการทหารแล้ว ในชุดปฏิบัติการที่ 3 กองบังคับการควบคุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ชายแดนภาคเหนือที่ 1 ที่เรียนจบปรัญญาตรี เข้ามาเล่าประวัติสู่ชาวบ้านลาหู่ ทำให้ประชาชนในหมู่บ้านเกิดความสนใจ อยากให้ลูกหลานเข้าเรียนหนังสือ ในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว

ซึ่งเป็นโรงเรียนกินนอน ไม่เสียเงิน ได้เรียนฟรีทุกอย่าง ตั้งแต่ชั้น ป.1 -ม.6 จบแล้วสามารถขอทุนเรียนต่อระดับปริญญาตรีได้ มีครอบครัวที่ต้องการนำลูกหลานออกนอกหมู่บ้าน เพื่อไปเรียนแล้ว 15 ครอบครัว ซึ่งทางโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว พร้อมรับเข้าอุปการะ

cr.ภาพ-ข้อมูล : สำราญ แสงสิงห์

ร่วมแสดงความคิดเห็น