“นที”นำฝึกแทงหยวกกล้วยใช้ในงานพิธีถวายดอกไม้จันทร์สันทราย

           เทศบาลสันทรายหลวงฝึกการแทงหยวกให้เป็นงานฝีมือลายไทย เพื่อนำไปประดับฐานโดยรอบพิธีถวายดอกไม้จันทร์ของอำเภอสันทราย ได้ชมรมลูกเสือชาวบ้านเชียงใหม่นำสมาชิกร่วม พร้อมต่อยอดให้คนในชุมชนได้ฝึกและมีส่วนร่วมในพระราชพิธีสำคัญของคนไทยในครั้งนี้

นายนที  ดำรงค์ นายกเทศมนตรี ต.สันทรายหลวง  เป็นประธานเปิดการบรรยายและฝึกอบรมการแทงหยวกกล้วย เพื่อนำไปใช้ในงานพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทร์ของอำเภอสันทราย จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้หยวกกล้วยที่นำมาประดับโดยรอบฐานของที่วางดอกไม้จันทร์ ต้องมีความปราณีตและสวยงาม และใช้ในปริมาณมาก จึงมีแนวคิดที่จะเชิญชวนทุกหมู่เหล่าได้มีส่วนร่วม จึงได้นำวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถมาบรรยาย และฝึกสอนให้กับผู้เข้ารับการอบรม เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา และหากฝึกจนชำนาญแล้วจะได้ต่อยอดนำกลับไปสอนให้คนในชุมชน ได้รู้จักวิธีการแทงหลวกกล้วยให้เป็นรูปกนกลายไทย หรือจะมีขั้นตอนการลงสีให้สวยงาม

ทั้งนี้การฝึกอบรมนอกจากจะมีชาวบ้านเข้าร่วมแล้ว นายสมศักดิ์  อ่อนอ้น ประธานชมรม ลูกเสือชาวบ้านจังหวัดเชียงใหม่ และนางศิรานุช อ่อนอ้น ประธานชมรมวิทยากรลูกเสือชาวบ้าน อ.สันทราย และ ร.ต.ท.ธวัช วิโรจน์ หน.วปง.ชม. ได้นำ ลูกเสือชาวบ้านไปร่วมฝึกฯ จำนวน 32 คน ทำให้ได้รับความรู้และมีความชำนาญก่อนนำไปฝึกสอนให้กับสมาชิกชมรมฯและนำไปเป็นวิชาฝีมือประกอบการฝึกอบรมลูกเสือชาวบ้านต่อไป.

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น