จ.พะเยา ทอเสื่อสีดำ 199 เมตร ถวายอาลัยในหลวง รัชกาลที่ 9

คนไทยอีสานที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลสันโค้ง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยการรวมตัวกันทอเสื่อ กก สีดำ จำนวน 199 เมตร พร้อมทำดอกไม้จันทน์สีดำ จำนวน 999 ดอก เพื่อถวายความอาลัยเนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ชาวไทยอีสานที่อาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 8 ตำบลสันโค้ง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ได้ร่วมกัน ทอเสื่อ กก สีดำ และผลิตดอกไม้จันทน์ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในวันที่ 26 ตุลาคม 2560

นางบุปผา คนสนิท อายุ 54 ปี ผู้ประสานงานชุมชน ตำบลสันโค้ง อำเภอดอกคำใต้ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นคนอีสานที่เดินทางมาอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ซึ่งพวกตนเองนั้นไม่มีอะไรที่จะตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยทางกลุ่มของตน มีความถนัดในเรื่องของการทอเสื่อทอผ้าอยู่แล้ว จึงได้ร่วมมือกันทำการทอเสื่อสีดำ เพื่อเป็นการถวายความอาลัยในครั้งนี้ โดยการเริ่มต้นทอเสื่อสีดำดังกล่าวนั้น ได้ร่วมกันบริจาคสิ่งของวัสดุปกรณ์และเริ่มทำตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2560 เป็นต้นมา และจะสิ้นสุดโครงการในวันที่ 19 ตุลาคม นี้ ซึ่งเป้าหมายของทางกลุ่มจะให้ได้เสื่อ กก สีดำ จำนวน 199 เมตร หลังจากนั้นจะได้นำทูลเกล้าถวายอาลัยพร้อมกับดอกไม้จันทน์สีดำ จำนวน 999 ดอก เพื่อเป็นการส่งเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่สวรรคาลัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น