อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ผุดไอเดียร์เก๋ สร้างแลนมาร์คท่องเที่ยว UNSEEN เชียงใหม่

โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ผุดไอเดียร์เก๋ พัฒนาแปลงนา กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันซีนแห่งใหม่ อยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง พร้อมเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าสัมผัสบรรยากาศสุดชิล ท่ามกลางทุ่งนา สายลม ติดภูเขา และเตรียมต่อยอดให้กลายเป็นแหล่งท่องที่ยวขึนชื่ออีกแห่งของจังหวัด เชียงใหม่

เชียงใหม่
สุดชิลแห่งใหม่ ณ แปลงนา ห้วยตึงเฒ่า

วันที่ 29 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวแห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณภายในอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ม.3 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่ได้มีการปรับปรุงพื้นที่รกร้าง หรือพื้นที่ซึ่งเคยเป็นทุ่งนาให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์ก่อนหน้านี้ แต่จากสถานการณ์ภัยแล้งส่งผลให้พื้นที่ดังกล่าวถูกปล่อยทิ้งโดยไม่มีการใช้ประโยชน์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ทางโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้มีการปรับปรุงพื้นที่ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่มีความสวยงามเป็นธรรมชาติ ทุ่งนา และกระท่อม รวมทั้งจุดถ่ายภาพ เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจได้เข้าสัมผัสบรรยากาศสุดชิล ที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้เริ่มมีผู้ที่ทราบข่าวเดินทางไปเที่ยวชมกันบ้างแล้ว

เชียงใหม่

อีกทั้งมีการถ่ายภาพเผยแพร่ลงบนโลกโซเชียลกันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ทางโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริยังได้เปิดให้บริการสำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจมาพักค้างแรมนอนชมความงามช่วงกลางคืนด้วยการเตรียมบ้านพักกลางทุ่ง และเต็นท์นอนให้อีกด้วย

เชียงใหม่
นักท่องเที่ยวต่างชาติร่วมถ่ายรูป

ทางด้าน พันเอก สุปกรณ์ เรือนสติ ผู้จัดการสำนักงานโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เปิดเผยว่า พื้นที่ของอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า เป็นเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย ซึ่งทุกปีมักจะเกิดปัญหาไฟ่า หมอกควัน ดังนั้นจึงมีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเป็นพื้นที่ปลูกป่าของเยาวชน สถานศึกษา รวมทั้งบริษัทเอกชนต่างๆ ที่มาทำกิจกรรมปลูกป่าในพื้นที่เชียงใหม่

เพื่อเป็นการรณรงค์และลดการเผาทำลายป่าในพื้นที่ โดยแต่เดิมนั้นบริเวณจุดดังกล่าวเป็นที่นา แต่ต่อมาทางโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้เล็งเห็นว่าน่าจะสามารถพัฒนาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ จึงได้มีการดำเนินการปรับปรุงพื้นที่โดยการแต่งเติมกระท่อม ทางเดิน และจุดถ่ายภาพ ให้กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ในการดึงดูดนักท่องเที่ยว

เชียงใหม่
บรรยากาศที่พัฒนาแปลงนาให้เป็นที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่

พันเอก สุปกรณ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันได้เปิดเป็นสถานที่บริการและที่พักสำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจมาพักค้างคืน นอนชมดาวและสัมผัสบรรยากาสทางธรรมชาติ รวมทั้งการจัดงานมิตติ้งต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นมีการสร้างกระท่อมกลางทุ่งนาไว้แล้ว 1 หลัง สามารถเข้าพักได้ 4 คน ในราคาคืนละ 800 บาท โดยมีการออกแบบ และตกแต่งให้เป็นธรรมชาติ มีห้องน้ำ ห้องนอน และระเบียง จุดชมวิวที่มองเห็นทิวทัศน์ของทุ่งนา และภูเขา นอกจากนี้ยังมีเต็นท์รองรับอีกถึง 12 หลัง

โดยสามารถนอนได้หลังละ 4 คน พร้อมทั้งเครื่องนอน ในราคาหลังละ 400 บาท อีกทั้งยังเปิดให้เป็นสถานที่ในการจัดงานเลี้ยง และงานมิตติ้งต่างๆ ซึ่งทางอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่ามีร้านอาหารไว้คอยบริการสำหรับผู้ที่ต้องการสั่งหรือรับประทานอาหารถึง 22 ร้าน และมีอาหารหลากหลายเมนู ส่วนผู้ที่นำเต็นท์มาเองก็คิดราคาค่าที่กางเต็นท์ 50 บาท ซึ่งทางอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริก็ได้เริ่มให้บริการกับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาท่องเที่ยวแล้วในขณะนี้ โดยมีการดูแลความปลอดภัยจากทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เป็นอย่างดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ร่วมแสดงความคิดเห็น