ดอยอินทนนท์ เริ่มหนาวจัด อุณหภูมิเช้านี้ 10 องศา

ดอยอินทนนท์ ส่งสัญญาณเริ่มหนาวเย็นแล้ว หลังฝนที่ตกลงมาติดต่อกันหลายวัน โดยเฉพาะที่ยอดดอยอินทนนท์อุณหภูมิวันนี้เหลือเพียง 10 องศาเท่านั้น นับเป็นการต้อนรับฤดูหนาวที่จะมาเยือน


เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 30 ก.ย. 60 นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หน.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียง ใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้นับว่าเป็นวันแรกที่อุณหภูมิลดลงมา ถึง 3 องศา จากที่ช่วงก่อนหน้านี้อุณหภูมิจะสูง ประมาณ 13 องศา เช้าวันนี้ แต่มาเช้าวันนี้ลดลงมาต่ำสุดที่ยอดดอย เหลือ 10 องศา ส่วนที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน เหลือ 11 องศา ขณะที่ทำการอุทยาน 14 องศา เป็นสัญญาณบอกว่า เริ่มเข้าสู่หน้าหนาวแล้ว ในส่วนการเตรียมความพร้อมต้องบอกว่าเรามีความพร้อมอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากดอยอินทนนท์ จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเที่ยวสัมผัสบรรยากาศทุกฤดู เพราะบนดอยค่อนข้างเย็นตลอดปีอยู่แล้ว

อากาศหนาวเย็นวันนี้ นับเป็นสัญญานที่ดีในปีนี้ว่า ฤดูหนาวกำลังมาเยือนแล้ว และปีนี้ฤดูหนาวจะมาไวกว่าทุกปีที่ผ่านมา คาดว่านักท่องเที่ยวจะมาเที่ยวหนาแน่นมากกว่าทุก ๆ ปี อย่างไรก็ตามขอแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาว ควรมีการเตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกาย เช่นผู้ที่มีโรคประจำตัว หอบหืดก็ควรมียาส่วนตัวมาด้วย ขณะที่ทางด้านยานพาหนะ ก็ต้องมีการเช็ค ทั้งเบรค และสภาพรถให้มีความพร้อม ที่สำคัญคนขับขึ้นดอยควรเป็นผู้ที่ชำ นาญเส้นทาง เพราะบางช่วงก็มีหมอกลงหนาแน่น วิสัยทัศน์ในการมองเห็นลดลงหากไม่ระมัดระวัง อาจจะเกิดอุบัติ เหตุขึ้นได้


ทางด้าน นายรักชัย ศรีนวน เวรพยากรณ์อากาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งว่า ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยม วิทยา ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่างภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย มีกำลังปานกลาง ทำให้บริเวณดังกล่าว มีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง

อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงจากทะเลจีนใต้ตอนบน ได้แผ่เข้ามาปกคลุมภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงตอนบน ทำให้มีลมตะวันออกพัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคเหนือ และภาคกลางตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าว มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะนี้ สำหรับ จ.เชียงใหม่ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำ สุด 24 องศา อุณหภูมิสูงสุด 30 องศา

ร่วมแสดงความคิดเห็น