เชียงใหม่อากาศเริ่มเย็น นักท่องเที่ยวเริ่มแห่สัมผัสความงามทางธรรมชาติ และทะเลหมอกบนยอดดอย

เชียงใหม่เริ่มเย็นแล้ว ยอดดอยอุทยานแห่งชาติอินทนนท์อุณหภูมิลดเหลือ 10-12 องศาฯ นักท่องเที่ยวเริ่มแห่สัมผัสความงามทางธรรมชาติ และทะเลหมอก ด้านอุทยานฯ เตรียมเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ให้นักท่องเที่ยวชมความงาม 1 พ.ย.นี้ คาดปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเยือนเนื่องแน่นเช่นเดิม พร้อมจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว

ภาพ : Saknarins Intharanop

วันที่ 2 ต.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศบนยอดดอยและพื้นที่ราบของ จ.เชียงใหม่ เริ่มมีอากาศหนาวเย็นในช่วงเช้า โดยเฉพาะที่บริเวณยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ได้มีอากาศหนาวเย็นจัด อุณหภูมิต่ำสุดที่ 10-12 องศาเซลเซียส ทำให้เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปสัมผัสอากาศหนาวในช่วงปลายฤดูฝน พร้อมทั้งชมความสวยงามของทะเลหมอกในยามเช้า ซึ่งสภาพอากาสในช่วงนี้สอดคล้องกับกับการคาดหมายลักษณะอากาศของนักอุตุนิยมวิทยาที่ระบุว่า ช่วงนี้จะมีฝนสลับเย็นไปถึงกลางเดือนตุลาคม ลมหนาวจะเริ่มมา ซึ่งหน้าหนาวปีนี้จะมาเร็ว โดยทางด้าน นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ถือว่าสภาพอากาศบนยอดดอยอินทนนท์เริ่มมีสภาพหนาวเย็น โดยในช่วงนี้นเริ่มลดลง ทำให้อากาศปลอดโปร่ง จนเกิดทะเลหมอกให้เห็น และจากการคาดการณ์พบว่าในปีนี้ฤดูหนาวของจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้จะมาถึงเร็วและมีระยะยาวนานกว่าปกติ ซึ่งจะส่งผลให้ในปีนี้นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสอากาศหนาวเย็นบนดอยอินทนนท์ได้ยาวนานขึ้น และยังอาจจะยังอาจเกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือแม่คะนิ้ง ให้นักท่องเที่ยวชมในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ด้วยซึ่งจะเกิดขึ้นยาวนานกว่าทุกปี

ภาพ : Saknarins Intharanop

นอกจากนี้สภาพธรรมชาติที่ดอยอินทนนท์ยังมีความสมบูรณ์ของพรรณไม้ป่าดิบชื้นที่ฟื้นตัวเต็มที่ นอกจากนี้ยังมีทุ่งกุหลาบพันปีที่ใ หญ่ที่สุดของประเทศกว่า 100 ไร่ทั้งนี้ในปีนี้จะได้มีการเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 60 เป็นต้นไป เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมความสวยงามทางธรรมชาติ และสัตว์หากชมยากที่จะออกมากินอาหาร เป็นเสน่ห์ของดอยอินทนนท์ที่ดึงดูดผู้คนให้เดินทางเข้ามาเที่ยวชมความสวยงามของธรรมชาติเพิ่มมากขึ้นโดยคาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวสัมผัสอากาศหนาว และชมความสวยงามทางธรรมชาติอย่างเนืองแน่นเหมือนเช่นทุกๆ ปีที่ผ่านมาแน่นอน ขณะเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ จึงได้มีการวางมาตรการในการป้องกันและลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ไว้เบื้องต้นโดยการประสานกับทางเจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการช่วยกันอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นชาวไทยและชาวต่างชาติ พร้อมกันนี้ยังได้มีการติดป้ายเตือนอุบัติเหตุ และเตือนเส้นทางที่เป็นอันตรายไว้เป็นระยะๆ

ภาพโดย Saknarins Intharanop

นอกจากนี้ยังได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่สอดส่องดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ทั้งทางน้ำและทางบก โดยทางน้ำก็เช่นตามน้ำตกต่างๆ ที่คอยเตือนให้นักท่องเที่ยวทราบและไม่ให้ลงเล่นน้ำ เนื่องจากอาจเกิดอันตรายได้ ส่วนทางบกก็คอยสอดส่องและช่วยเหลือหากเกิดอุบัติเหตุตามเส้นทาง เนื่องจากเส้นทางในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีเส้นทางโค้งอันตรายและหลายจุดเป็นทางลาดส่งผลให้ผู้ที่ไม่ชำนาญทาง เช่นนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดและชาวต่างชาติเกิดอุบัติเหตุได้บ่อยครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น