ธ.ก.ส.เดินหน้าขจัดหนี้นอกระบบให้เป็นศูนย์

ธ.ก.ส. เดินหน้าขจัดหนี้นอกระบบให้เป็นศูนย์ พร้อมมุ่งเน้นปรับวิธีคิดการดำเนินชีวิต สร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ขณะที่ป้องกันไม่ให้เกษตรกรกลับไปก่อหนี้นอกระบบขึ้นอีก
นางจุราพร จันทร์ขาว ผู้อำนวยการสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จากการลงทะเบียนโครงการสวัสดิการรัฐ ปี 2560 ทั้งหมด 14.1 ล้านราย ลงทะเบียนผ่าน ธ.ก.ส. 7.7 ล้านราย เป็นหนี้นอกระบบประมาณ 620,000 ราย คิดเป็นมูลหนี้จำนวน 30,000 ล้านบาท เฉลี่ยหนี้ต่อรายประมาณ 50,000 บาท ซึ่งที่ผ่านมา ธ.ก.ส. ได้ดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบสำหรับเกษตรกรและครอบครัว โดยให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน เพื่อนำไปชำระหนี้สินนอกระบบ ลดภาระทางการเงินให้แก่เกษตรกร โดย ธ.ก.ส. เตรียมวงเงินกู้ไว้รวม 10,000 ล้านบาท ให้กู้สูงสุดได้รายละไม่เกิน 100,000 บาท กรณีใช้บุคคลค้ำประกัน และสูงสุดไม่เกิน 150,000 บาท กรณีใช้ที่ดินจำนองค้ำประกัน คิดดอกเบี้ยร้อยละ 1 บาทต่อเดือน หรือร้อยละ 12 บาทต่อปี ซึ่งผลการดำเนินงานในปัจจุบัน จ่ายสินเชื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรทั่วประเทศได้แล้วจำนวน 41,545 ราย เป็นเงินสินเชื่อจำนวนทั้งสิ้น 4,219.53 ล้านบาท
ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการนำหนี้นอกระบบ ให้เข้ามาอยู่ในระบบแล้ว ธ.ก.ส. ยังมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนวิธีคิด ในการดำเนินชีวิตของเกษตรกร ด้วยการให้ความรู้ การทำบัญชีครัวเรือน การประหยัดอดออม การสร้างรายได้จากอาชีพเสริม เช่น การปลูกเมล่อน การทำปลาส้ม และการทำผ้าด้นมือ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้การแก้ปัญหามีความยั่งยืนมากขึ้น และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกษตรกรกลับไปก่อหนี้นอกระบบขึ้นอีก ทั้งนี้ ธ.ก.ส. ได้เตรียมวงเงินสินเชื่ออีกจำนวน 5,000 ล้านบาท เพื่อให้เกษตรกรสามารถกู้เงินกรณีมีความจำเป็น เช่น ค่าใช้จ่ายฉุกเฉินในครัวเรือนต่างๆ ค่ารักษาพยาบาล ค่าเล่าเรียนบุตร เป็นต้น โดยมีการผ่อนคลายหลักประกัน เพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันจ่ายสินเชื่อนี้แล้วจำนวน 3,691.55 ล้านบาท ช่วยเกษตรกรได้จำนวน 77,723 ราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น