นอภ.นำทีม ซับน้ำตาชาวดอยเต่า หลังเจอพายุฝนฟ้าคะนองต่อเนื่อง

นอภ.นำทีม ซับน้ำตาชาวดอยเต่า หลังเจอพายุฝนฟ้าคะนองต่อเนื่อง อ่างเก็บน้ำห้วยเกี๋ยงพังเสียหาย ไหลท่วมนาข้าวเสียหายหลายพื้นที่ ขณะที่ถนนหมู่บ้านพังเละเทะ จัดชุดเฝ้าระวังภัยในหมู่บ้านคอยระวังเหตุแล้ว ขณะที่ อุตุฯ เตือน พายุดีเปรสชันช่วงวันที่ 10-11 ต.ค.นี้ ภาคเหนือ มีฝนตกหนัก

เมื่อเวลา 08:00 น. วันที่ 9 ต.ค.60 ว่าที่ ร.ต.บำรุงเกียรติ วินัยพานิช นอภ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ได้ประชุมเตรียมความพร้อมจิตอาสาฯ พร้อมบูรณาการร่วมกับ หน.ส่วนราชการ กำนัน แพทย์ เกษตร พัฒนาชุม และจิตอาสาในพื้นที่ โดยนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ ได้สั่งการให้ประสานจิตสาในพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ทันที หากเกิดเหตุการณ์อุทกภัย

โดย ว่าที่ ร.ต.บำรุงเกียรติ วินัยพานิช พร้อมจิตอาสาได้ลงพื้นที่ออกตรวจพื้นที่น้ำท่วมขังใน ต.โปงทุ่ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 6-8 ต.ค.ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักทำให้น้ำในเขื่อนภูมิพลเอ่อล้น ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านของชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านหนองผักบุ้ง ต.บงตัน บ้านดงมะดะ และบ้านแปลงห้า ต.ท่าเดื่อ

จากพายุฝนฟ้าคะนองดังกล่าว ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ทำให้อ่างเก็บน้ำห้วยเกี๋ยง ต.ท่าเดื่อ ได้รับความเสียหายและพื้นที่นาปลูกข้าวในบริเวณ พื้นที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังมี ถนนลูกรังใน ต.บงตัน ได้รับความเสียหายจำนวนหลายสาย เบื้องต้นทางอำเภอได้ลงพื้นที่แจกถุงยังชีพแก่ประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบและตรวจสุขภาพผู้ป่วยในพื้นที่ประสบภัย และเร่งสำรวจความเสียหายด้านพืชผลการเกษตรบ้านของชาวบ้านและสัตว์เลี้ยงที่ได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกันก็ได้แจ้งให้ทางกำนันและผู้ใหญ่บ้านเฝ้าระวังและประชาสัมพันธ์ให้แจ้งเตือนประชาชนหากฝนตกหนักในพื้นที่ ให้เร่งอพยพข้าวของเครื่องใช้ไว้บนพื้นที่สูง ทั้งนี้เพื่อป้องกันความเสียหาย

ทางด้าน ว่าที่ ร.ต.ปรีชา จินต์ธนาวัฒน์ เวรพยากรณ์อากาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า สภาวะอากาศเมื่อเวลา 04:00 น. ภาคเหนือมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตก หนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วยลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา คือ พายุดีเปรสชันที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีแนวโน้มเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเวียดนามตอนกลาง ในเช้าวันนี้ (10 ต.ค.60) และจะอ่อนกำลังลง

หลังจากนั้นจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศลาว ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคเหนือของประเทศไทย ในช่วงวันที่ 10-11 ต.ค.นี้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าว มีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที ภาคเหนือตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากบริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่านและแพร่ อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศา อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศา
ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. จ.เชียงใหม่ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา อุณหภูมิสูงสุด 33 องศา ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น