มร.ชม. จัดอบรม Executive Function

ภาควิชาการศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ จัดอบรมหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลักสูตรอบรม “ EF ( Executive Function) กับการพัฒนาการสมองของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยมี อ.ดร. วชิรา เครือคำอ้าย รองคณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดอบรม ผศ.ดร. ศศิพินต์ สุขบุญพันธ์ หัวหน้าภาควิชาการศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ กล่าวรายงาน ณ โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่ เมื่อวันที่ผ่านมา
อาจารย์ ดร. วชิรา เครือคำอ้าย รองคณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ กล่าวว่า การพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ทัศนคติที่ดีต่อเด็กที่มีความต้องการพิเศษและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับวิชาชีพของตนเองเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็น ซึ่งในปัจจุบันจะพบว่ามี เด็กที่มีความต้องการพิเศษเข้าไปศึกษาตามโรงเรียนปกติเนื่องจากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ฉบับแก้ไข พ.ศ. 2545 มาตรา 10 กำหนดให้มีการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ทุกประเภทตามลักษณะและความต้องการจำเป็นของเด็ก
ดังนั้นบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาควรมีคุณสมบัติที่พร้อมจะทำงานกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกประเภทจึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาควรมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ในระดับหนึ่งที่สามารถจะนำไปพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษและทำงานร่วมกับโรงเรียน หน่วยงาน องค์กรและชุมชนที่มีเด็กที่มีความต้องการพิเศษอยู่ในพื้นที่นั้นๆ
จึงได้จัดหลักสูตรการอบรม “ EF ( Executive Function) กับการพัฒนาการสมองของเด็กที่มีความต้องการพิเศษจัดทำขึ้นเพื่อให้ครูได้รับองค์ความรู้ใหม่และทักษะในการปฏิบัติด้านการศึกษาพิเศษตามหลักการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และหลักการในการช่วยเหลือและสนับสนุนคนพิการ สามารถนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีไปใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในสภาพแวดล้อมต่างๆและเสริมพลังให้กับผู้ปกครองและบุคคลในชุมชนและท้องถิ่นในการมีบทบาทด้านการดูแลและพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษ อันเป็นการตอบสนองภารกิจของมหาวิทยาลัยในการที่ส่งเสริมสนับสนุนนำหลักการที่เป็นปณิธานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของท้องถิ่น ส่งผลให้ชุมชนท่องถิ่นมีความเข้มแข็ง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น