สภาอุตฯท่องเที่ยวชม.รุก จัดสืบสานประเพณียี่เป็ง

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่จับมือสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ จัดปล่อยโคมลอยโคมไฟ กว่า1,000 ลูก สืบสานประเพณียี่เป็ง ตั้งเป้าดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นหลัก หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่นให้คึกคัก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงฤดูฝนในเชียงใหม่เรียกว่าเป็นช่วงเวลาโลว์ซีซั่น มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเที่ยวกันน้อยกว่าช่วงเวลาอื่น ด้วยปัญหาด้านสภาพอากาศหากฝนตกแล้ว จะเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางไปตามแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติเช่นภูเขา, น้ำตก ฯลฯ หรือ การจัดกิจกรรมทางด้านความบันเทิงกลางแจ้ง ที่ต้องย้ายเข้าไปจัดในพื้นที่มีหลังคาซึ่งไม่ใช่ธรรมชาติ ของการจัดงานในเชียงใหม่ ที่ทุกคนอยากจัดกลางแจ้งให้อรรถรสมากกว่า
และเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ภาคการท่องเที่ยวเชียงใหม่ มีความคึกคักอย่างยิ่ง จะเห็นว่าหลายหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างเตรียมการจัดงานจัดกิจกรรรมต่างๆมากมาย เพื่อสร้างแรงดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวเข้ามากันจำนวนมากและมีการประชาสัมพันธ์กันอย่างเต็มที่ในทุกๆ ช่องทางการสื่อสาร
สำหรับงานใหญ่ของเชียงใหม่ ประเพณีสืบสานกันมาอย่างยาวนานจนเป็นที่รู้จักกันทั้งประเทศและระดับนานาชาติ จนมีคนอยากจะมาท่องเที่ยวสัมผัสกันสักครั้งในชีวิต คือประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ จุดเด่นทางด้านศิลปวัฒนธรรมที่สวยงาม จัดขึ้นตามโบราณสถาน วัด ทั่วเมือง ความสวยงามประทับใจกันถ้วนหน้า
โดยในวันที่ 3 พ.ย.60 สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ และทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจ.เชียงใหม่ จับมือกันจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็ง 2017 ที่วัดบ้านเด่น อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นการจัดครั้งแรกที่เป็นความร่วมมือกันระหว่าง สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่
นายนพดล จริภักดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน เป็นวัดที่ความสวยงามาก เพราะตั้งอยู่บนเนินสูงสามารถเมืองเห็นทัศนียภาพโดยรอบ และ สถาปัตยกรรมและสิ่งก่อสร้างทางศาสนาขึ้นมากมาย เป็นแหล่งรวมใจของพี่น้องประชาชนชาวพุทธ ที่ต่างเดินทางไปกราบไว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และปฏิบัติธรรมจำนวนมากในแต่ละวันโดยมี ครูบาเจ้าเทือง นาถสีโล เจ้าอาวาส
สำหรับการจัดงานเดือนยี่เป็ง หรือลอยกระทงประจำปี60 ซึ่งครั้งนี้ถือว่าเป็นการจัดขึ้นครั้งแรก โดยจะเน้นไปในด้านศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม ให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันอย่างใกล้ชิด โดยกิจกรรมภายในงาน จะมีพิธีการทางศาสนา ที่สืบสานมาอย่างยาวนาน การแสดงดนตรีพื้นบ้านทั้งสะล้อ ซอ ซึง จากนักดนตรีพื้นบ้าน บรรเลงเพลงให้ฟังอย่างไพเราะ มีการแสดงฟ้อนรำ ของทางภาคเหนือ จากช่างฟ้อนประจำหมู่บ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านในท้องถิ่นเมืองเหนือ และมีการปล่อยโคมลอยโคมไฟ มีการจัดเตรียมไว้กว่า1,000 ลูกเพื่อให้นักท่องเที่ยวปล่อยตามประเพณี โดยจะมีคนคอยแนะนำอย่างใกล้ชิด ให้มีความปลอดภัยสูงสุด มีอาหารญี่ปุ่นเฮฟวี่บ๊อกดินเนอร์ ทานกันเต็มอิ่ม และมีการแตกแต่งบริเวณภายในวัดแบบย้อนอดีตถึงความเป็นล้านนาอย่างแท้จริง โดยกลุ่มเป้าหมายจะเน้นนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลักโดยเฉพาะคนจีนที่หลงไหลเสน่ห์โคมลอยล้านนา
ทั้งนี้การอำนวยความสะดวกให้กับคนที่มาร่วมงาน จะมีรถรับ-ส่ง ฟรีไม่เสียค่าบริการ ที่โรงแรม มณีนาราคร เชียงใหม่ โดยจะออกเดินทาง ในวันที่ 3 พ.ย.60 เวลา 15.00 น. และเริ่มงานเวลา 17.00น.เป็นต้นไปที่ วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน อ.แม่แตงเชียงใหม่ ขอเชิญชวนคนที่อยากจะสัมผัสความสุขใจทางด้านวัฒนธรรมประเพณีเดือนยี่เป็ง เข้าร่วมงานกันได้.

ร่วมแสดงความคิดเห็น