ม่อนแจ่ม แลนด์มาร์คของชาวเชียงใหม่


ม่อนแจ่ม  ตั้งอยู่ในอำเภอแม่ริม  ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียงแค่ 40 นาทีเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านม้ง หนองหอย อ.แม่ริม  ม่อนแจ่ม มีอากาศเย็นสบายตลอดปี มีหมอกยามเช้า สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ โดยรอบ มองเห็นทิวเขาสลับกันไปไกลสุดลูกหูลูกตา อีกด้านก็จะเป็นไร่ปลูกพืชต่างๆของโครงการหลวง บนยอดม่อนแจ่มมีพื้นที่ ไม่มากนักสามารถเดินชมได้จนทั่วได้อย่างสบาย  ม่อนแจ่ม”อยู่บนสันเขาบริเวณหมู่บ้านม้งหนองหอย เดิมที่บริเวณนี้ชาวบ้าน เรียกว่ากิ่วเสือเป็นป่ารกร้าง ต่อมาชาวบ้านเข้ามาแผ้วถางและปลูกผิ่น จนในท้ายที่สุดโครงการหลวงมาขอซื้อพื้นที่เข้า โครงการหลวงหนองหอย เมื่อเข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหลวง คุณแจ่ม-แจ่มจรัส สุชีวะ หลานของ ม.จ. ภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวงได้เข้ามาพัฒนาและปรับปรุงบริเวณม่อนแจ่มให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะในลักษณะ ของแค้มปิ้งรีสอร์ท ม่อนแจ่ม

บน ม่อนแจ่ม สามารถชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและตก ด้านหนึ่งมองลงไปจะเห็นทิวทัศน์ทิวทัศน์ของ อ.แม่แตง และอ.แม่ริม เป็นอย่างดี

วิธีการเส้นทางไปยัง ม่อนแจ่ม จากตัวเมืองเชียงใหม่

จากตัวเมืองเชียงใหม่ ให้ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 107 สายเชียงใหม่-ฝาง ตรงไปทางอำเภอแม่ริมและเลี้ยวซ้ายเข้าทาง หลวง หมายเลข 1096 สายแม่ริม-สะเมิง ประมาณ 15 กิโล จะถึงบ้านโป่งแยงแล้วจะมีป้ายบอกทางเลี้ยวขวาเป็นทางขึ้นดอย ตลอดเส้นทางขึ้นดอยจะเป็นถนนแคบและทางชันเป็นบางจุด ให้ขับไปต่อประมาณ 7 กิโล ก็จะถึงสันเขาม่อนแจ่ม ที่จอดรถข้างบนม่อนเเจ่มนั้นไม่ค่อยมีพื้นที่จอดเยอะ เพราะส่วนมากจะเป็นบ้านของชาวบ้านและถนนเป็นทางชัน พาหนะประเภทรถยนต์ จะหาที่จอดยากถ้าเป็นช่วงเทศกาลเที่ยว

ร่วมแสดงความคิดเห็น