(คลิป)ชาวเขาดอยอินทนนท์ขนผักและดอกไม้นับ10 ตัน มอบให้ไปประกอบอาหารที่สวนจิตรลดา เพื่อร่วมถวายความอาลัยในหลวง ร.9

พี่น้องชาวเขาเผ่าม้งบนดอยอินทนนท์ หลายหมู่บ้านที่ได้รับพระมหารุณาธิคุณจากโครงการหลวง สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ขนผักผลไม้ และดอกไม้จากสวนของตัวเองมามอบให้กักับโครงการหลวงนับ 10 ตันเพื่อส่งต่อไปประกอบอาหารในโรงครัวของสวนจิตรลดา และนำดอกไม้ไปตกแต่งในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ที่กรุงเทพฯ บางส่วนรวบรวมเงินกันไปช่วยทำบุญพ่อหลวงตัวแทนมอบกลั้นน้ำตาไม่อยู่ขอทำเพื่อพระองค์ท่านเป็นครั้งสุดท้าย

วันที่ 22 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไตรวิทย์ แซ่ยะ พ่อหลวงบ้านม้งขุนกลาง เป็นตัวแทนชาวบ้านในดอยอินทนนท์ มามอบผักผลไม้ และดอกไม้ พร้อมด้วยเงินจำนวนหนึ่งที่ชาวบ้านรวมรวมไปร่วมทำบุญ ผ่านทางนายสมชาย เขียวแดง ผู้อำนวยการสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ เพื่อนำไปส่งมอบให้ที่สวนจิตรลดา พ่อหลวงถึงกับกลันน้ำตาไว้ไม่อยู่เมื่อคิดว่าต่อไปนี้จะไม่มีพระองค์ท่านแล้วและครั้งนี้จะได้ทำเพื่อพระองค์ท่านเป็นครั้งสุดท้ายแม้จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆที่จะได้เป็นส่วนนหนึ่งในพระราชพิธีครั้งนี้ ชาวเขาบนดอยอินทนนท์ก็ยินดีเต็มใจ และพร้อมจะทำเพื่อพระองค์ท่านซึ่งเป็นเศษเสี้ยวของความเหน็ดเหนื่อยเมื่อเทียบกับพระราชกรณียกิจของพระองค์ ที่ทรงทำให้กับผสกนิกรชาวไทย

นายไตรวิทย์ แซ่ยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้จะไม่ได้มีฐานะร่ำรวยแบบคนทั่วไปแต่ชาวบ้าน 3 หมู่บ้านในพื้นที่บ้านม้งขุนวาง และบ้านม้งขุนกลาง ได้พร้อมใจกันนำสิ่งที่มี สิ่งที่พระองค์ได้สร้างไว้ให้เกิดเป็นอาชีพของพวกเขาจนถึงชั่วลูกชั่วหลานในวันนี้คือการเกษตรตามแนวทางพระราชดำริ จึงได้รวมรวมเอาผลผลิตทางการเกษตรของแต่ละครอบครัวมากบ้างน้อยบ้างตามกำลังการผลิต มารวมรวมให้กับทางโครงการหลวงอินทนนท์ ทั้งผักผลไม้ และดอกไม้ อาทิ กล่ำปลี แครอท, ซาโยเต้, มะระหวาน, ลูกพลับ, อโวคาโด, มะเขือเทศ, ฟักทอง

รวมไปถึงดอกไม้เมืองหนาวอย่างดอกเบญจมาศมีเหลือง รวมแล้วเกือบ 10 ตัน เพื่อให้ทางโครงการหลวงได้เป็นผู้รวบรวม และนำส่งไปร่วมใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ที่กรุงเทพ โดยส่วนหนึ่งจะส่งดอกไม้เพื่อไปร่วมตกแต่งในส่วนของสถานที่ที่ใช้ประกอบพระราชพิธีฯ ส่วนที่เป็นพืชผัก ผลไม้ จะจัดส่งไปที่สวนจิตลดา เพื่อนำไปประกอบอาการในโรงครัว ใช้สำหรับเลี้ยงผู้ที่มาทำงาน และมาร่วมประกอบพิธีในระหว่างวันที่ 24-26 ตุลาคมนี้

สำหรับ พื้นที่สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ หรือโครงการดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อครั้งเสด็จในปี 2517 จนกระทั่งโปรดเกล้าให้ตั้งโครงการหลวงอินทนนท์ขึ้นในปี 2522 พลิกฟื้นพื้นที่ปลูกยาเสพติดให้กลายเป็นพื้นที่ทดลองวิจัยและส่งเสริมเกษตรพื้นที่สูง โดยเฉพาะพืชผักผลไม้และดอกไม้เมืองหนาวจนกลายมาเป็นอาชีพหลักของชาวไทยภูเขาเผ่าต่างๆ บนยอดดอยอินทนท์ ชาวไทยภูกเขาบนยอดดอยอินทนนท์ ผูกพันธ์และทราบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นอย่างมาก จนมาถึงความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของพวกเขา และได้เดินทางมาถึงช่วงพระราชพิธีถวยพระเพลิงพระบรมศพฯ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคมนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น