หนาวนี้…นักท่องเที่ยวแห่สัมผัส ความสวยงามของโขแตะ (ขัวแตะ)

หนาวนี้…นักท่องเที่ยวแห่สัมผัส ความสวยงามของโขแตะ (ขัวแตะ) ของชุมชนชาวยองบ้านป่าตาล ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ พร้อมชมวิถีชีวิต วัฒนธรรม ภาษา การแต่งกายของชาวยอง

จากการที่ชาวยองบ้านป่าตาล ม.4 ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ซึ่งในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นชาวยอง ช่วยกันก่อสร้างขัวแตะ หรือสะพานไม้ไผ่สานข้ามทุ่งนา ไว้ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างประเทศ มาเที่ยวชมความงามของทุ่งนา ที่กำลังออกรวงข้าวสวยงาม

โดยบริเวณกลางทุ่งนามีเพิงพักมุงหญ้าคา ไว้กันแดดกันฝนไว้ให้นั่งพักด้วย ซึ่งชาวบ้านที่เป็นชาวยองแต่งตัวด้วยเครื่องแต่งกายแบบดั่งเดิม ชายหญิงช่วยกันก่อสร้างสะพานมีระเบียงชมวิว ซึ่งมีสะพานไม้ไผ่ทอดยาวจากบริเวณริมถนนไปบริเวณกลางทุ่งนา ให้ขึ้นไปชมทุ่งนาที่กำลังออกรวงข้าวสวยงาม ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเที่ยวชม

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวของบ้านป่าตาล มีวัดป่าตาล(นางเหลียว) ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเยี่ยมชมและกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยวัดป่าตาล(นางเหลียว)เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 200 ปี มีประวัติการสร้างมายาวนานอีกวัดหนึ่ง ของชุมชนชาวยองใน ต.บวกค้าง ซึ่งภายในวัดยังมีพระพุทธรูปสิงห์ ๑ เก่าแก่ศักดิ์สิทธิ์คู่วัดมาช้านานคือ “พระสิงห์ยอง” และมีพระพุทธรูปองค์ประธานในพระวิหารปูนปั้นที่งดงามยิ่ง

สำหรับประวัติวัดป่าตาล เริ่มสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.๒๓๒๕ เดิมเป็นวัดร้าง กระทั่งได้มีการรวบ รวมไพร่พลผู้คนเชื้อสายยองที่มาจาก เมืองยอง(เขต จ.เชียงตุง ประเทศพม่าในปัจจุบัน) ถูกกวาดต้อนมาอยู่เมืองเชียงใหม่ ได้มาตั้งหลักปักฐานเป็นชุมชนใน ต.บวกค้าง ปัจจุบัน ดังจะเห็นร่องรอยของวัฒนธรรม วิถีชีวิต และภาษาพูดของชาวบ้านป่าตาล ที่ยังคงเป็นเอกลักษณ์

รวมถึงจะได้เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์จาวยอง ซึ่งจัดแสดงเก็บรักษาศิลปวัตถุโบราณของจาวยอง ให้คนรุ่นหลังได้เข้ามาศึกษาค้นคว้าวิถีชีวิต และเอกลักษณ์เฉพาะของจาวยองในอดีต ซึ่งในพิพิธภัณฑ์มีการจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ และเครื่องมือทำมาหากินของคนยองในอดีตซึ่งชาวบ้านนำมาบริจาคและยังเป็นแหล่งการศึกษาข้อมูลประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของจาวยองอีกด้วย

ทางด้าน นายสำเนียง วิริยะ กำนัน ต.บวกค้าง เจ้าของพื้นที่กล่าวว่า ใน ต.บวกค้าง จะได้จัดงานวิถีชีวิตชาวยองประมาณเดือน ก.พ.ปีหน้า ติดต่อกันมาร่วม 10 ปี จัดที่ลานหน้าวัดป่าตาลถนนในหมู่บ้าน ในงานมีการแห่ขบวนวิถีชีวิตชาวยองอย่างตระการตาทั้งวัน มีชาวยองที่อาศัยอยู่ตามที่ต่างๆทั่ว อ.สันกำแพง และอำเภออื่นๆ ในต่างจังหวัดไกลๆต่างมาร่วมงานมากันอย่างพร้อมเพียง มีผู้คนที่มาร่วมงานนับหมื่นคนขึ้นไป

ขณะนี้ชาวยองในหมู่บ้าน ต่างช่วยกันจัดทำขัวแตะหรือสะพาน เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมวิถีชีวิตของชาวยองล้านนาในหมู่บ้านอย่างแท้จริง เพื่อศึกษาหาความรู้ด้านวัฒนธรรมโบราณวิถีชีวิตชาวยองสืบต่อลูกหลาน
ส่วนทางด้าน นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นอภ.สันกำแพง ได้เปิดเผยว่า ที่ชาวบ้าน ม.4 “บ้านป่าตาล” ต.บวกค้าง ช่วยกันทำขัวแตะข้ามทุ่งนาซึ่งข้าวกำลังเหลืองปั่นจักรยาน 2 ล้อ เพื่อเป็นการท่องเที่ยวในชนบท ที่ทุกวันจะหาชมได้ยาก เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งต่างชาติ-ไทย และต่างอำเภอที่ทราบข่าวก็จะได้พากันมาเที่ยว ชมวิถีชีวิตชาวยองแบบโบราณล้านนาของวิถีชีวิตชาวยอง ที่สืบกันมายาวนานหลายชั่วอายุคน

นอกนั้นชาวยองได้นำเอาผ้าฝ้ายทอมือแบบโบราณล้าน ที่ทำเป็นอาชีพในบ้านมาช้านาน ออกมาจำหน่ายด้วย และสินค้าทางการเกษตรปลอดสารพิษก็นำมาจำหน่ายเช่นกัน เพื่อเสริมรายได้ให้กับครอบครัวอีกทางหนึ่ง จึงเป็นการท่องเที่ยวที่ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีวิถีชีวิตชาวยองเอาไว้ ให้บุตรหลานได้เรียนสืบทอดกันอย่างน่าชื่นชม

ร่วมแสดงความคิดเห็น