คู่มือ “ออกทุกข์” สำหรับประชาชน

1. ข้าราชการ แต่งกายไว้ทุกข์ถึงวันที่ 29 ต.ค.60 จากข้อมูลเมื่อต้นเดือน ต.ค.มติ ครม. ระบุว่า ให้ขยายเวลาการไว้ทุกข์ของข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และ จนท.ของรัฐ จากเดิมวันที่ 13 – 27 ต.ค.60 (วันเก็บพระบรมอัฐิ) เปลี่ยนเป็นขยายเวลาไปจนถึงวันที่ 29 ต.ค.นี้ (ให้ยังคงแต่งกายไว้ทุกข์จนถึง 29 ต.ค.)

2. ประชาชนทั่วไป ไว้ทุกข์ถึง 29 ต.ค.เช่นกัน วานนี้ (27 ต.ค.) มีคำแนะนำจาก กอร. พระราชพิธีฯ ว่าสำหรับประชาชนทั่วไปที่ไม่ใช่ข้าราชการ ก็ควรไว้ทุกข์ไปจนถึงคืนวันที่ 29 ต.ค.เช่นกัน กล่าวคือ สามารถสวมชุดสีดำไว้ทุกข์ หรือชุดสีสุภาพพร้อมกลัดโบสีดำไว้ทุกข์ ถึงช่วงกลางคืนของวันที่ 29 ต.ค. แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้มีกฎบังคับเคร่งครัดว่าให้ประชาชนแต่งดำ ให้ดูตามความเหมาะสม ส่วนเช้าวันที่ 30 ต.ค.60 ออกทุกข์ตามกำหนด ใส่เสื้อผ้าสีสันได้ตามปกติ

3. สถานที่ราชการลดธงครึ่งเสา กลางวัน 29 ต.ค. สำหรับสถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ สถานศึกษา และสถานที่ทำการของรัฐ ให้ลดธงครึ่งเสา จนถึงวันที่ 29 ต.ค.

4. กลางคืน 29 ต.ค. ปลดเครื่องหมายไว้ทุกข์ สถานที่ราชการ ให้เริ่มเก็บผ้าระบาย ป้ายส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย ตามสถานที่ต่างๆ ตั้งแต่คืนวันที่ 29 ต.ค.60

ร่วมแสดงความคิดเห็น