เชียงใหม่เปิดเทศกาลยี่เป็ง นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศแห่ร่วมงานเนืองแน่น

เริ่มแล้วประเพณีเดือนยี่เป็งที่จังหวัดเชียงใหม่ ท่ามกลางการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ อลังกา ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศแห่เข้าร่วมพิธีอย่างคึกคัก พร้อมการแสดงฟ้อนเทียนสุดอลังการ และการจุดผางประทีปสว่างไสวรอยคูเมือง ภายใต้ แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเชียงใหม่ ปลอดประทัดยักษ์ ไร้แอลกอฮอล์” โดยเน้นอนุรักษ์วัฒนธรรม ศิลปะล้านนา

เมื่อเวลาประมาณ 19:00 น. วันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และลานด้านหน้าพิพิทธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2560 โดยมี นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยตัวแทนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมพิธีเปิดอย่างคับคั่ง โดยภายในการเปิดงานครั้งนี้ได้มีการเทศน์อานิสงค์ผางปะตี๊ด การจุดโคมหลวง เปิดลานข่วงโกม ต๋ามผางปะตี๊ด และการจัดแสดงฟ้อนบูชาเมืองโดยช่างฟ้อนเยาวชนและผู้สูงอายุจากชุมชนต่างๆในพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวนรวม 500 กว่าคน ก่อนจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการบนเวทีด้านหน้าพิพิทธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา

สำหรับบรรยากาศการจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่ในปีนี้ พบว่าได้เป็นไปอย่างคึกคัก มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเข้าร่วมเที่ยวชมงานเทศกาลลอยกระทงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริ ที่ได้มีการจัดพิธีเปิดในวันนี้ ซึ่งในบริเวณดังกล่าวได้มีการประดับประดาด้วยโคมไฟหลากสีสันสวยงาม เป็นที่สนใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แวะเวียนกันมาถ่ายภาพและร่วมชมการแสดงในพิธีเปิดที่บริเวณดังกล่าวอย่างยิ่งใหญ่อลังการสวยงาม นอกจากนี้แล้วทั่วทั้งบริเวณรอบคูเมืองยังได้มีการจุดผางประทีป หรือที่ภาษาเหนือเรียกกันว่า ผางปะตี๊ดจำนวนกว่า 100,000 ดวง ทั้งบริเวณ 4 แจ่ง และ 5 ประตูเมือง จากสมาชิกชุมชน 26 ชุมชน ที่ทางนักเรียน นักศึกษา องค์กรต่างๆ ที่อยู่ประจำโดยรอบ ทำให้แสงสว่างจากผางประทีปส่องสวางสวยงามไปทั่วทั้งตัวเมืองในค่ำคืนนี้ นอกจากนี้ยังได้มีการจัดกิจกรรมนั่งรถรางชมเมืองเพื่อสัมผัสบรรยากาศของการจัดงานเทศกาลยี่เป็นอีกด้วย

โดยทาง นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจัดงานเทศกาลยี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของชาวล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในปีนี้ทางคณะกรรมการจัดงานได้กำหนดจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ในระหว่างวันที่ 2-4พฤศจิกายน 2560 โดยจะมีการจัดงานภายใต้แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเชียงใหม่ ปลอดประทัดยักษ์ ไร้แอลกอฮอล์” เพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเยือนโดยได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานที่มุ่งเน้นในเรื่องของการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีล้านนา ที่ได้มีการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากประชาชนร่วมกันแต่งกายชุดพื้นเมือง พูดคำเมือง และแสดงออกถึงศิลปวัฒนธรรมที่บ่งบอกถึงความเป็นล้านนาอย่างแท้จริง อีกทั้งควบคุมมาตรการความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวให้ได้รับความปลอดภัยสูงสุดระหว่างท่องเที่ยวในพื้นที่ อีกทั้งการรักษาสิ่งแวดล้อมรณรงค์การใช้กระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ พร้อมทั้งตกแต่งด้วยประติมากรรมโคมไฟ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดซึ่งก่อให้เกิดรายได้ภายในชุมชนและภาครวมของจังหวัดเชียงใหม่ด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การจัดงานประเพณียี่เป็งเมืองเชียงใหม่ ถือเป็นประเพณีที่ได้จัดขึ้นต่อเนื่องมายาวนาน เพื่อสืบสานวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมอันดีงาม ให้เป็นที่รู้จักไปทั่ว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งในแต่ละปีการจัดงานก็จะมีนักท่องเที่ยวจากหลายพื้นที่มาร่วมการจัดงาน ขณะเดียวกันในปีนี้การจัดงานก็ยิ่งใหญ่อลังการ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ แต่อย่างไรก็ตามทางจังหวัดก็ได้มีการออกมาตรการป้องกันความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นการละเล่นประทัด การปล่อยโคมลอย ก็ได้มีการขอความร่วมมือจากทางเจ้าหน้าที่ๆ เกี่ยวข้องรวมถึงประชาชนให้ปฏิบัติตามข้อบังคับเพื่อความปลอดภัยตลอดการจัดงาน

ขณะที่ทางด้าน นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับการจัดงานในปีนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน เครือข่าวชุมชน และภาคีเกี่ยวข้อทุกฝ่าย เพื่อให้งานออกมาสวยงาม ยิ่งใหญ่ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเยือนในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนโยบายการจัดงานที่ส่งเสริมในเรื่องของวัฒนธรรมล้านนา เน้นการจัดกิจกรรมที่สืบสานศิลปที่สวยงามทรงคุณค่า และมีมาตรการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวให้ได้รับความปลอดภัยสูงสุดระหว่างพักอาศัยและท่องเที่ยวในพื้นที่ รวมไปถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม ที่ได้มีการรณรงค์ให้ใช้กระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ เพื่องง่ายต่อการย่อยสลายและทำเป็นปุ๋ยหมักให้เกิดประโยชน์ สำหรับในส่วนของกิจกรรมปีนี้ ประกอบด้วย ขบวนแห่กระทงใหญ่ , กิจกรรมต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้าฮักษาเมือง , การประกวดเทพียี่เป็ง – เทพบุตรยี่เป็ง , การแสดงศิลปวัฒนธรรมสี่แจ่งเมือง , การจัดซุ้มประตูป่า และการตกแต่งโคมไฟล้านนา ตลอดเส้นทางขบวนแห่ และบริเวณรอบคูเมืองด้านใน โดยได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เป็นอย่างดียิ่ง ประกอบด้วย คณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยฯ มณฑลทหารบกที่ 33 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ประชาชนและหน่วยงานองค์กรภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนจำนวนมาก เพื่อร่วมกันดำเนินการจัดงานให้สมกับที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมล้านนา

ร่วมแสดงความคิดเห็น